"ไบเดน" เตรียมต้อนรับ "คิชิดะ" เยือนทำเนียบขาว 10 เม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยในวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ว่า นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เตรียมต้อนรับการมาเยือนทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในวันที่ 10 เม.ย.นี้ โดยมีกำหนดการรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามในการเสริมแกร่งความสัมพันธ์ทวิภาคี และการร่วมมือกันจัดการกับความท้าทายต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

แครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า "การเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันของนายกรัฐมนตรีคิชิดะถือเป็นการตอกย้ำความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและยั่งยืนของเรา ความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ของสหรัฐที่มีต่อญี่ปุ่น และบทบาทผู้นำโลกที่เพิ่มขึ้นของญี่ปุ่น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเยือนสหรัฐในครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่นายคิชิดะกำลังเผชิญกับปัญหาคะแนนนิยมตกต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการระดมทุนทางการเมืองของพรรครัฐบาล

ด้านนายไบเดนเองก็คะแนนนิยมตกต่ำเช่นกัน ในขณะที่เขากำลังเร่งรณรงค์หาเสียงเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งปธน.ในเดือนพ.ย. ซึ่งอาจเป็นการชิงชัยกันอีกครั้งของเขากับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวเต็งชิงตำแหน่งปธน.จากพรรครีพับลิกัน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับนักข่าวว่า "ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดในโลก และแน่นอนว่าเป็นพันธมิตรที่มีความสำคัญมากในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ผมคิดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และการยกระดับความร่วมมือของเราในทุกภาคส่วน ตลอดจนแนวทางในการทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับภัยคุกคามและความท้าทายอีกมากมายในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ