สื่อนอกตีข่าวจีนกดดันอิหร่านหาทางคุมกลุ่มฮูตี ขู่กระทบความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ทางการจีนได้ขอให้ทางการอิหร่านซึ่งเป็นฝ่ายให้การสนับสนุนกลุ่มฮูตี หาทางควบคุมพฤติกรรมของกลุ่มฮูตีให้ได้ มิเช่นนั้นอาจเสี่ยงกระทบความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับจีน โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอิหร่านในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่กลุ่มฮูตีออกมาโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งสินค้าและค่าประกันภัยเรือเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งยังกีดขวางเส้นทางการค้าหลักระหว่างเอเชียและยุโรปที่เรือสินค้าจากจีนนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยจีนกับอิหร่านได้หารือในประเด็นดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง

แหล่งข่าวจากฝั่งอิหร่านเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนมีความกังวลเรื่องผลประโยชน์ของจีนเป็นพิเศษ โดยฝั่งจีนได้ส่งสัญญาณเตือนว่า หากผลประโยชน์ของจีนได้รับความเสียหายในทางใดทางหนึ่ง ธุรกิจระหว่างจีนกับอิหร่านจะได้รับผลกระทบ ดังนั้น อิหร่านจึงควรหาทางบอกกลุ่มฮูตีให้รู้จักยับยั้งชั่งใจในการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงบ้าง

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จีนไม่ได้ระบุหรือข่มขู่อย่างชัดเจนว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสองประเทศจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง หากผลประโยชน์ของจีนได้รับความเสียหายจากการโจมตีของกลุ่มฮูตีจริง ๆ


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ