6 ชาติยุโรประงับจ่ายเงินอุดหนุน UNRWA ปมเจ้าหน้าที่เอี่ยวกลุ่มฮามาส

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

6 ประเทศในยุโรปได้ระงับการให้เงินสนับสนุนแก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานแห่งสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) หลังจาก UNRWA ถูกกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่บางส่วนของ UNRWA มีส่วนเกี่ยวข้องในปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว

เมื่อวันเสาร์ (27 ม.ค.) อังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์ และฟินแลนด์ ได้ดำเนินการตามรอยสหรัฐ, ออสเตรเลีย และแคนาดาในการระงับการให้เงินสนับสนุนแก่ UNRWA ซึ่งเป็นแหล่งสนับสนุนที่สำคัญสำหรับประชาชนในฉนวนกาซา หลังจากอิสราเอลกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่บางรายของ UNRWA ร่วมมือโจมตีอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส

นายฟิลิปเป ลาซซารินี กรรมาธิการ UNRWA ระบุบนเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า "ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาไม่ควรถูกลงโทษแบบเหมารวมเช่นนี้ การกระทำแบบนี้มันทำให้พวกเราทุกคนแปดเปื้อน"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 ม.ค.) UNRWA ได้เปิดการสอบสวน และได้ยกเลิกสัญญาจ้างเจ้าหน้าที่บางรายแล้ว

ในการกระตุ้นให้ประเทศอื่น ๆ ระงับการให้เงินสนับสนุน UNRWA นายอิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า ควรหาหน่วยงานอื่นมาทำหน้าที่แทน UNRWA หลังจากสงครามนี้สงบลง และได้กล่าวหาว่า UNRWA มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส โดยกล่าวว่า "ในการสร้างฉนวนกาซาขึ้นใหม่ UNRWA จะต้องถูกแทนที่ด้วยหน่วยงานที่อุทิศตนเพื่อสันติภาพและการพัฒนาอย่างแท้จริง"

นายฟาร์ฮาน ฮัก รองโฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ตอบกลับว่า "เราไม่ตอบสนองต่อคำพูดดังกล่าว โดยรวมแล้ว UNRWA มีประวัติที่แข็งแกร่ง ซึ่งเราได้เน้นย้ำอยู่บ่อยครั้ง"

ด้านนายลาซซารินีระบุว่า การตัดสินใจของทั้ง 9 ประเทศดังกล่าว ถือเป็นการคุกคามงานด้านมนุษยธรรมทั่วทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะในฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า UNRWA ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2491 เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากสงครามในระหว่างการจัดตั้งรัฐอิสราเอล โดยให้ความช่วยเหลือด้านการศึกษา สาธารณสุข และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวปาเลสไตน์ในกาซาและเขตเวสต์แบงก์ รวมถึงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างจอร์แดน, ซีเรีย และเลบานอน ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือได้ถึงประมาณสองในสามของประชากรทั้งหมด 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา และมีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในช่วงสงครามที่อิสราเอลเปิดฉากโจมตีฉนวนกาซาเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาสหลังกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ