สมาคมการค้าสหรัฐวอนรัฐบาลทั่วโลกร่วมมือสร้างปลอดภัยการเดินเรือในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 9, 2024 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมการค้าหลายแห่งในสหรัฐซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทจำนวนมากในแวดวงอุตสาหกรรมของโลกได้พร้อมใจกันยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกมีส่วนร่วมในความพยายามด้านความมั่นคงในทะเลแดงซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งทางทะเลที่สำคัญของโลก

สำนักซีเอ็นบีซีรายงานว่า จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวลงนามโดยกลุ่มการค้าชั้นนำหลายแห่งในสหรัฐ ซึ่งรวมถึง สมาคมเครื่องแต่งกายและรองเท้าสหรัฐ (AAFA) และสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐ (NRF)

ปัจจุบัน ปฏิบัติการผู้พิทักษ์ความเจริญรุ่งเรือง (Operation Prosperity Guardian) ซึ่งนำโดยสหรัฐ เป็นความพยายามทางการทหารหลักในการปกป้องเรือพาณิชย์ในทะเลแดงจากการโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในเยเมน โดยมีประเทศมากกว่า 23 แห่งลงนามเพื่อเป็นแนวร่วม อย่างไรก็ตาม จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวเรียกร้องให้ชาติอื่น ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการปกป้องการขนส่งสินค้า

จดหมายเปิดผนึกระบุว่า "ในฐานะตัวแทนของสมาคมต่าง ๆ ซึ่งมีสมาชิกที่ต้องพึ่งพาเส้นทางขนส่งทางทะเลที่ปลอดภัยและความมั่นคง เราขอเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความร่วมมือ ให้การสนับสนุน หรือปฏิบัติตนให้สอดคล้องกับภารกิจ เพื่อสนับสนุนการค้าทางทะเลที่ปลอดภัยและมั่นคงในทะเลแดง"

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในชาติที่เพิ่งเผชิญกับแรงกดดันทางการเมืองและหันมาให้ความสำคัญกับการคุ้มครองเรือสินค้าของประเทศตนเองเป็นอันดับแรก ขณะเดียวกัน ความกังวลทางการเมืองในสหรัฐก็ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ทหารสหรัฐ 5 นายเสียชีวิตในภูมิภาคดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ