"ไบเดน-เนทันยาฮู" ยกหูเจรจาช่วยเหลือตัวประกันในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2024 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้พูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) เกี่ยวกับความพยายามช่วยเหลือตัวประกันในฉนวนกาซาและอำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือเพิ่มเติม

รัฐบาลอิสราเอลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การพูดคุยครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การช่วยเหลือตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ในฉนวนกาซาประมาณ 100 ราย หลังจากที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวตั้งแต่ที่เปิดฉากโจมตีไปเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ นายไบเดนและนายเนทันยาฮูยังได้พูดคุยเกี่ยวกับแผนการของอิสราเอลในการโจมตีภาคพื้นดินที่เมืองราฟาห์ ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ทางตอนใต้สุดของฉนวนกาซา และได้พูดคุยเกี่ยวกับการเพิ่มความช่วยเหลือในฉนวนกาซาด้วยเช่นกัน

นายไบเดนได้ยืนยันถึงเป้าหมายร่วมกันในการเอาชนะกลุ่มฮามาส และได้เรียกร้องให้มีการดำเนินการเร่งด่วนเพื่อเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พลเรือนในฉนวนกาซา โดยอิสราเอลไม่ควรโจมตีเมืองราฟาห์หากยังไม่มีแผนการดูแลความปลอดภัยของประชาชนที่หลบภัยอยู่ในเมืองดังกล่าวซึ่งมีจำนวนเป็นหลักล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายไบเดนและนายเนทันยาฮูได้พูดคุยกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปธน.สหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์กองทัพอิสราเอลว่า กระทำการเกินกว่าเหตุ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุเมื่อวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตชาวปาเลสไตน์จากการโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซาเพิ่มเป็น 28,176 รายตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 67,784 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ