สหรัฐไฟเขียวขายเครื่องบินขับไล่-ขีปนาวุธให้ตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 12, 2024 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐไฟเขียวขายเครื่องบินขับไล่ F-16 รวมถึงขีปนาวุธและระเบิดมูลค่ารวม 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์ให้แก่ตุรกี หลังจากที่ตุรกีทำตามเงื่อนไขของสหรัฐ ด้วยการรับรองให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สภาคองเกรสอนุมัติให้ตุรกีซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 ของบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน คอร์ป (Lockheed Martin Corp.) จำนวน 40 ลำ และอุปกรณ์อัปเกรด 79 ชุดเพื่อใช้ปรับปรุงฝูงบินรุ่นเก่าให้ทันสมัยขึ้น รวมถึงขีปนาวุธและระเบิดหลายร้อยลูก ซึ่งจะเป็นการเสริมศักยภาพการป้องกันประเทศของตุรกี ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน และสงครามอิสราเอล-ฮามาส

การจัดซื้อดังกล่าวจะทำให้ตุรกีสามารถปลดระวางเครื่องบินขับไล่ F-4 และปรับปรุงฝูงบิน F-16 ให้ทันสมัยขึ้น จนกว่าตุรกีจะสามารถพัฒนาเครื่องบินรบได้ด้วยตัวเอง โดยนายเจฟฟ์ เฟลก เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำตุรกี ได้ยกย่องการตัดสินใจดังกล่าวผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) เมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.พ.) โดยระบุว่า ฝูงบิน F-16 ของตุรกีมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความแข็งแกร่งของนาโต และจะสร้างความมั่นใจในการทำงานร่วมกันระหว่างชาติพันธมิตรในอนาคต

ด้านตุรกีเองก็ยินดีที่สหรัฐขายเครื่องบินขับไล่ F-16 และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ ให้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับตุรกี เนื่องจากตุรกีปฏิเสธที่จะถอนระบบการป้องกันทางอากาศของรัสเซียตามที่สหรัฐร้องขอ ขณะที่กองกำลังสหรัฐก็เป็นพันธมิตรกับกองกำลังชาวเคิร์ดในซีเรีย ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นภัยคุกคามร้ายแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ