รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งให้บ.ในตลาดหลักทรัพย์ เผยข้อมูลปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนการให้บริษัทส่วนใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดห่วงโซ่อุปทาน

สำนักงานบริการทางการเงินจะจัดตั้งคณะผู้พิจารณาในเดือนนี้เพื่อหารือรายละเอียดของนโยบายที่คาดการณ์ไว้เพื่อสนับสนุนความพยายามระดับโลกในการเร่งการลดการปล่อยคาร์บอน ตามแผนการที่เสนอในที่ประชุมสภาระบบการเงิน

แผนของรัฐบาลแนะนำให้กำหนดเป้าหมายไปที่บรรดาบริษัทขนาดใหญ่ที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกมากขึ้น แทนที่จะใช้กฎใหม่นี้กับบริษัทประมาณ 1,600 แห่งที่จดทะเบียนในไพรม์ มาร์เก็ต (Prime Market) ของตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ในคราวเดียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะสร้างแนวทางการเปิดเผยข้อมูลด้านความยั่งยืนซึ่งจำลองมาจากแนวทางที่นำมาใช้ในปี 2566 โดยคณะกรรมการมาตรฐานความยั่งยืนระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกที่กำหนดแนวทางการรายงานทางการเงิน ประเทศวางแผนที่จะเปิดเผยร่างมาตรฐานภายในสิ้นเดือนมี.ค.นี้

ตั้งแต่ต้นปีธุรกิจจนถึงเดือนมี.ค. 2566 บริษัทญี่ปุ่นจะต้องรวมรายละเอียดในงบการเงินเกี่ยวกับความพยายามในการจัดการกับข้อกังวลด้านความยั่งยืน ข้อกำหนดนี้ครอบคลุมมากกว่าข้อมูล เช่น ช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2593 และกำลังส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จากการสำรวจโดยบริษัทวิจัยเทโคคุ ดาต้าแบงก์ (Teikoku Databank) ครอบคลุมประมาณ 11,300 บริษัทในปีที่แล้ว พบว่า 17.3% เชื่อว่าความพยายามในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจะส่งผลเสียต่อการดำเนินงานของบริษัท ในขณะที่ 14.1% คาดว่าจะเกิดผลกระทบเชิงบวก ส่วนบริษัทที่เหลือคาดว่าจะได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยหรือไม่แน่ใจเกี่ยวกับผลลัพธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ