รมต.กลาโหมสหรัฐ-จีน ต่อสายหากันครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 65

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 16, 2024 23:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายพลต่ง จวิน รัฐมนตรีกลาโหมของจีนในวันนี้ (16 เม.ย.) เนื่องจากทั้งสองประเทศพยายามส่งเสริมการสื่อสารระหว่างกันและป้องกันไม่ให้การแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ลุกลามกลายเป็นความขัดแย้ง ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

ทางเพนตากอนระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565 ที่นายออสตินได้หารือกับรมต.กลาโหมจีน โดยนายออสตินกับนายพลต่ง ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งรมต.เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้หารือกันเรื่องสถานการณ์ในทะเลจีนใต้และบริเวณช่องแคบไต้หวัน ตลอดจนเรื่องที่รัสเซียบุกยูเครน และโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การโทรศัพท์ครั้งนี้มีขึ้นตามข้อตกลงที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน บรรลุร่วมกันในระหว่างการประชุมสุดยอดเมื่อกลางเดือนก.ย. ใกล้นครซานฟรานซิสโก เพื่อเปิดการเจรจาทางทหารระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศในหลายระดับอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ จีนตัดสินใจปิดช่องทางการสื่อสารทางทหารระดับสูงระหว่างจีนกับสหรัฐตั้งแต่ปี 2565 เพื่อประท้วงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในขณะนั้น ที่ได้เดินทางเยือนไต้หวันในปีดังกล่าว

ทั้งนี้ จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และจีนมักจะแสดงแสนยานุภาพด้วยการส่งเรือรบและเครื่องบินรบเข้าใกล้ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ