ฟิลิปปินส์ส่งเรือเข้าพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ชี้จีนกำลังสร้างเกาะเทียม

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 12, 2024 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (11 พ.ค.) ว่า ได้ส่งเรือไปยังพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ โดยกล่าวหาจีนว่ากำลังสร้างเกาะเทียม ท่ามกลางความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ที่ทวีความรุนแรงขึ้น

สำนักงานประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์ว่า หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ได้ส่งเรือเพื่อติดตามกิจกรรมของจีนที่คาดว่าผิดกฎหมาย ซึ่งได้แก่ การสร้างเกาะเทียม พร้อมเสริมว่า เรืออีก 2 ลำจะเข้ามาประจำการหมุนเวียนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

พลเรือจัตวา เจย์ ตาร์เรียลา โฆษกหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์กล่าวในที่ประชุมว่า จีนกำลังการบุกเข้าพื้นที่บริเวณสันดอนซาบีนาในทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตก

อย่างไรก็ดี ด้านสถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลายังไม่ได้ตอบคำขอความคิดเห็นแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายเอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของฟิลิปปินส์เรียกร้องให้ไล่นักการทูตจีนออกโทษฐานทำข้อมูลการสนทนาทางโทรศัพท์กับพลเรือเอกคนหนึ่งของฟิลิปปินส์รั่วไหล

ทั้งนี้ จีนและฟิลิปปินส์มีข้อพิพาทร่วมกันเกี่ยวกับดินแดนในพื้นที่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมด แม้จะมีคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรที่กรุงเฮกในปี 2559 ว่าการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำดังกล่าวไม่สอดคล้องกับพื้นฐานทางกฎหมายระหว่างประเทศและการสร้างหมู่เกาะเทียมในน่านน้ำพิพาทถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ