"ทรัมป์" สยบข่าวลือ! ยันไม่คิดเลือก "นิกกี เฮลีย์" ลงชิงตำแหน่งรองปธน.

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 12, 2024 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า ตนไม่เคยคิดเลือกนางนิกกี้ เฮลีย์ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน มาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี (Running Mate) ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้

"นิกกี เฮลีย์ ไม่ได้อยู่ในตัวเลือกของคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของผม แต่ผมขออวยพรให้เธอโชคดี" ปธน.ทรัมป์โพสต์บนทรูธโซเชียล(Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง

ก่อนหน้านี้ อาซิออส (Axios)เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.ทรัมป์อาจเลือกนางเฮลีย์ เพราะเชื่อมั่นว่าเธอจะสามารถช่วยเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และเลี่ยงโทษจำคุกที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเสียค่าปรับหลายสิบล้าน หากเขาแพ้คดี

เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นางเฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนาและอดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ประกาศถอนตัวอย่างเป็นทางการจากการแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้

ทั้งนี้ นางเฮลีย์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อประเด็นดังกล่าว แม้นางเฮลีย์ยอมรับว่านายทรัมป์จะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีนี้ แต่นางเฮลีย์ปฏิเสธที่จะสนับสนุนเขา

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์มีตัวเลือกคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่หลายคน ซึ่งรวมถึงนายดั๊ก เบอร์กัม ผู้ว่าการรัฐนอร์ทดาโกตา, นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตา รวมถึงวุฒิสมาชิกสหรัฐอย่างนายมาร์โก รูบิโอ และนายทิม สก็อตต์ และนางเอลิส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ