พรรคสังคมนิยมสเปนคว้าชัยเลือกตั้งสภาแคว้นกาตาลุญญา

ข่าวต่างประเทศ Monday May 13, 2024 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาพรรคที่สนับสนุนการแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญาออกจากสเปนส่อเค้าเสื่อมอำนาจ หลังพรรคสังคมนิยมกาตาลุญญาคว้าชัยครั้งประวัติศาสตร์ในศึกเลือกตั้งแคว้นเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.)

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการบ่งชี้ว่า พรรคที่สนับสนุนการแบ่งแยกแคว้นกาตาลุญญา 4 พรรค ซึ่งนำโดยพรรคพรรคทูเกเตอร์ ฟอร์ กาตาลุญญา (Together for Catalunya) ของนายการ์เลส ปุชเดอมองต์ อดีตผู้นำแคว้น มีแนวโน้วได้เก้าอี้ในสภา 61 ที่นั่ง ซึ่งยังคงไม่เพียงพอในการครองเสียงข้างมากในสภาที่ต้องได้อย่างน้อย 68 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคสังคมนิยม ซึ่งนำโดยนายซัลวาดอร์ อิลลา อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสเปน กลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยสามารถคว้าที่นั่งได้ทั้งสิ้น 42 ที่นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 33 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 และนับเป็นครั้งแรกที่พรรคสังคมนิยมมีคะแนนนำในการเลือกตั้งแคว้นกาตาลุญญาทั้งด้านคะแนนเสียงและเก้าอี้ในสภา

นายอิลลากล่าวกับผู้สนับสนุนที่สำนักงานใหญ่ของพรรคว่า "กาตาลุญญาได้ตัดสินใจที่จะเปิดม่านยุคสมัยใหม่ ชาวกาตาลุญญาได้ตัดสินแล้วที่จะให้พรรคสังคมนิยมเป็นผู้นำในยุคสมัยใหม่นี้ และผมก็มีความตั้งใจที่จะเป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของแคว้นกาตาลุญญา"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอิลลา วัย 58 ปี เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีสาธารณสุขในช่วงเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสเปน ก่อนที่นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปนจะส่งเขากลับไปยังบาร์เซโลนาเพื่อเป็นผู้นำพรรค น้ำเสียงอันสุขุมและการมุ่งความสนใจไปที่ประเด็นทางสังคมของนายอิลลาทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นจำนวนมากเชื่อมั่นว่า เวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงมาถึงแล้ว หลังจากที่ฝ่ายแบ่งแยกดินแดนพยายามอย่างหนักตลอดหลายปีที่ผ่านมาให้ตัดความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานร่วมศตวรรษกับพื้นที่อื่น ๆ ของสเปน

ขณะเดียวกัน นายซานเชซได้ออกมาแสดงความยินดีกับนายอิลลา โดยระบุผ่านทางเอ็กซ์ว่าเป็น "ผลการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์"

อย่างไรก็ตาม พรรคสังคมนิยมจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรคอื่น ๆ เพื่อให้นายอิลลาก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้นำ โดยการเจรจาที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วัน หรืออีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะเป็นกุญแจสำคัญไปสู่การจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ ยังคงมีหนทางให้นายอิลลาบรรลุเป้าหมาย 68 ที่นั่ง เนื่องจากพรรคสังคมนิยมนั้นเป็นพรรคมร่วมในรัฐบาลผสมกับพรรคซูมาร์อยู่แล้ว ซึ่งได้เก้าอี้ไปถึง 6 ที่นั่งในสภาแคว้นกาตาลุญญา แต่ส่วนที่ยากคือการโน้มน้าวพรรคฝ่ายซ้ายที่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ