สหรัฐสั่งบริษัทคริปโทฯจีนขายที่ดินใกล้ฐานปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์ หวั่นความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2024 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งบังคับให้ไมน์วัน (MineOne) บริษัทเหมืองขุดคริปโทเคอร์เรนซีที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน ขายที่ดินใกล้กับฐานปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์ในรัฐไวโอมิงของสหรัฐในวันจันทร์ (13 พ.ค.) โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงแห่งชาติ

ทำเนียบขาวระบุว่า บริษัทไมน์วันเข้าซื้อที่ดินผืนดังกล่าวในเดือนมิ.ย. 2565 และได้ดำเนินงานภายในรัศมี 1 ไมล์ของฐานทัพอากาศฟรานซิส อี วอร์เรน (Francis E. Warren Air Force Base) ซึ่งเป็นฐานปล่อยขีปนาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐ และเป็นองค์ประกอบสำคัญของคลังแสงนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ที่สมบูรณ์ (nuclear triad) ของสหรัฐ

คำสั่งที่ได้รับการลงนามโดยปธน.ไบเดนระบุว่า "สถานที่ตั้งของไมน์วันมีอุปกรณ์พิเศษจากต่างชาติที่อาจสามารถอำนวยความสะดวกในการสอดแนมและการจารกรรมได้"

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือ" ว่าบริษัทไมน์วันจากหมู่เกาะบริติช เวอร์จิน ซึ่งมีชาวจีนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ อาจกระทำการอันเป็นการคุกคามความมั่นคงของสหรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไมน์วันได้รับคำสั่งให้ขายที่ดินผืนดังกล่าวภายใน 120 วัน และย้ายอุปกรณ์บางชนิดออกจากที่ดินดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของปธน.ไบเดนมีขึ้นท่ามกลางการปราบปรามบริษัทจีนในสหรัฐแบบเป็นวงกว้าง ก่อนที่สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ และท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนซึ่งเป็น 2 ยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ