สหรัฐเตือนคว่ำบาตร หลังอินเดีย-อิหร่านบรรลุดีลพัฒนาท่าเรือ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 14, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐออกโรงเตือนว่า อาจดำเนินมาตรการคว่ำบาตรสำหรับประเทศใดก็ตามที่พิจารณาทำข้ตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอินเดียและอิหร่านร่วมลงนามในสัญญาระยะเวลา 10 ปีเพื่อพัฒนาโครงการท่าเรือ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า เมื่อปี 2559 อินเดียได้ทำข้อตกลงเพื่อพัฒนาท่าเรือชาบาฮาร์ที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพรมแดนของอิหร่าน และติดกับปากีสถาน

ขณะที่ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 พ.ค.) อินเดียได้ลงนามในข้อตกลงระยะยาวกับอิหร่านเพื่อพัฒนาท่าเรือดังกล่าวต่อไป โดยรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอินเดียเรียกการลงนามในข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็น "ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของความสัมพันธ์อินเดีย-อิหร่าน"

อย่างไรก็ตาม การลงนามนี้อาจกระทบความสัมพันธ์กับสหรัฐ ซึ่งบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อองค์กรที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านมากกว่า 600 ครั้งในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

ในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อถูกถามเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว นายเวแดนท์ ปาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่านยังคงมีอยู่ และสหรัฐจะยังคงบังคับใช้ต่อไป

"องค์กรหรือบุคคลใดก็ตามที่กำลังพิจารณทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตร" นายปาเทลกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ