สื่อเผยจีนจ่อขอดูโทรศัพท์มือถือประชาชนและชาวต่างชาติตั้งแต่ 1 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 15, 2024 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรดิโอ ฟรี เอเชีย เว็บไซต์ข่าวไม่แสวงหาผลกำไรที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลสหรัฐ รายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตำรวจความมั่นคงแห่งรัฐของจีนจะได้รับอำนาจเด็ดขาดในการตรวจค้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น สมาร์ตโฟนและแล็ปท็อป ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.เป็นต้นไป ตามมาตรการรับรองความมั่นคงแห่งชาติทั่วประเทศ

เอกสารที่ออกโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐจีนเมื่อวันที่ 26 เม.ย.ได้มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดรวบรวมข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวน เช่น ข้อความบนโทรศัพท์มือถือ (mobile phone text message) , อีเมล, ข้อความออนไลน์ (instant message) และข้อความการสนทนาเป็นกลุ่ม (group chat) ตลอดจนเอกสาร, รูปภาพ, บันทึกเสียงและคลิปวิดีโอ, แอปพลิเคชัน และข้อมูลการใช้งานคอมพิวเตอร์ (log record) จากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

กฎระเบียบระบุว่า ตำรวจอาจเริ่มขอค้นข้อมูลโดยแสดงบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจและอาจเก็บหลักฐานเอาไว้ หากตำรวจอย่างน้อย 2 นายแสดงบัตรประจำตัวข้าราชการตำรวจ

"การเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ควรต้องใช้เจ้าหน้าที่สืบสวนตั้งแต่ 2 นายขึ้นไป" กฎระเบียบระบุ

เรดิโอ ฟรี เอเชียระบุว่า จีนเริ่มมีการตรวจค้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์กับนักเดินทางข้ามพรมแดนแล้ว โดยผู้ที่เดินทางเข้า-ออกจีนเป็นประจำเปิดเผยว่าตำรวจพรมแดนได้ตั้งจุดตรวจโทรศัพท์มือถือประชาชนที่เดินทางข้ามพรมแดน

ชายชาวฮ่องกงรายหนึ่งเปิดเผยว่าเขาเห็นเจ้าหน้าที่พรมแดนตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้หญิงรายหนึ่งบริเวณท่าเรือฝูเถียนในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะเดียวกัน ชาวเซี่ยงไฮ้รายหนึ่งระบุว่าเห็นเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของชายชาวจีนคนหนึ่งที่ท่าอากาศยานนานาชาติเซี่ยงไฮ้ระหว่างเดินทางกลับจากญี่ปุ่น

ส่วนสถานีโทรทัศน์ไต้หวัน นิวส์ ฟอร์โมซ่า ทีวี (Taiwan News Formosa TV) รายงานว่า จีนได้เพิ่มอำนาจให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรสามารถตรวจสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชาวต่างชาติได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ไม่ใช่เฉพาะชาวจีนเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ