"ปูติน" เดินทางถึงกรุงปักกิ่งแล้ว หวังกระชับสัมพันธ์จีนรอบด้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเดินทางถึงกรุงปักกิ่งซึ่งเป็นเมืองหลวงของจีนแล้วในทริปเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย ซึ่งตอกย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครน

สำนักข่าวซีซีทีวีของจีนรายงานว่า ปธน.ปูตินเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ (16 พ.ค.) โดยหลายฝ่ายคาดว่า การหารือเป็นอันดับแรกของปธน.ปูตินกับปธน.สี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะมุ่งเน้นไปที่การตอบโต้คำเตือนของสหรัฐต่อจีนเกี่ยวกับการทำการค้ากับรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า รัสเซียและจีนจะกระชับความร่วมมือด้านพลังงานหมุนเวียน, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), อุตสาหกรรมไฮเทค และ ด้านอื่น ๆ นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังเตรียมเดินทางเยือนเมืองฮาร์บินทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนและเข้าร่วมในพิธีเปิดงานรัสเซีย-จีน เอ็กซ์โป (Russian-Chinese Expo) ครั้งที่ 8 อีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้นำทั้งสองประเทศซึ่งประกาศความเป็น "มิตรภาพไร้ขีดจำกัด" ภายในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ปธน.ปูตินจะเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเต็มรูปแบบนั้น ได้พบปะกันมากกว่า 40 ครั้งนับตั้งแต่ปธน.สีขึ้นครองอำนาจในปี 2555

ทั้งนี้ จีนเผชิญกับคำขู่ตอบโต้จากสหรัฐมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจีนได้กลายเป็นพันธมิตรที่ขาดไม่ได้ของรัสเซีย ซึ่งพึ่งพาจีนในฐานะตลาดพลังงานของประเทศและซัพพลายเออร์รายสำคัญในช่วงเวลาสงคราม

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ยกระดับคำเตือนต่อธนาคารและบรรดาผู้ส่งออกของจีนเกี่ยวกับผลกระทบที่จะตามมา หากพวกเขาให้การสนับสนุนทางการทหารแก่รัสเซีย โดยในเดือนธ.ค. กระทรวงการคลังสหรัฐขู่ว่าจะดำเนินการคว่ำบาตรเป็นครั้งที่ 2 กับธนาคารต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกให้แก่ข้อตกลงที่ช่วยให้รัสเซียจัดหาชิปเซมิคอนดักเตอร์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับกองทัพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ