"ไบเดน-ทรัมป์"เตรียมดีเบตยกแรก 27 มิ.ย.นี้ หวังชิงชัยศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (15 พ.ค.) ว่า ตกลงที่จะร่วมดีเบตกันครั้งแรกในวันที่ 27 มิ.ย. เพื่อหวังชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยมีสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเป็นผู้ดำเนินรายการ

การดีเบตครั้งแรกนั้นมีขึ้นเร็วกว่าปกติ โดยมีขึ้นก่อนที่พรรคเดโมแครตจะเสนอชื่อปธน.ไบเดนและพรรครีพับลิกันจะเสนอชื่อนายทรัมป์เป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนส.ค.และก.ค.ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี การดีเบตดังกล่าว่จะจัดขึ้นในสตูดิโอโทรทัศน์โดยจะไม่มีผู้ชมอยู่ตามที่ปธน.ไบเดนร้องขอ ซึ่งเห็นได้ชัดว่าต้องการหลีกเลี่ยงบรรยากาศการดีเบตที่คล้ายกับละครสัตว์อย่างที่นายทรัมป์ชอบทำ

นอกจากนี้ ตัวแทนพรรคทั้งสองรายกล่าวว่า พวกเขาตกลงที่จะดีเบตกันแบบตัวต่อตัวครั้งที่ 2 ที่จัดโดยสถานีโทรทัศน์เอบีซี นิวส์ในวันที่ 10 ก.ย. พร้อมเสริมว่าจะไม่เข้าร่วมการดีเบตในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการดีเบตซึ่งไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดซึ่งจัดขึ้นมานานหลายสิบปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องจากผลสำรวจพบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐจำนวนมากไม่พอใจกับการรีแมตช์ระหว่างไบเดนและทรัมป์ การตัดสินใจดีเบตที่เร็วขึ้นจึงแสดงให้เห็นว่าพวกเขาต้องการสร้างความได้เปรียบก่อนเข้าสู่ช่วงสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ

"โดนัลด์ ทรัมป์ แพ้การดีเบตให้ผมถึง 2 ครั้งเมื่อปี 2563 นับตั้งแต่นั้นมา เขาไม่เคยมาดีเบตอีกเลย ตอนนี้เขาทำเหมือนอยากจะดีเบตกับผมอีกครั้ง มาเลยเพื่อน" ปธน.ไบเดนระบุในวิดีโอผ่านทางเอ็กซ์ พร้อมระบุเสริมว่า "ผมพร้อมที่จะทำทั้งสองครั้ง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ