"ปูติน" พบ "สี จิ้นผิง" แย้มสัมพันธ์รัสเซีย-จีนเปรียบดั่งขุมกำลังที่มั่นคงของโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 16, 2024 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนขณะเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนนั้นเปรียบดั่งขุมกำลังที่มั่นคงสำหรับโลกใบนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วันของปธน.ปูตินเป็นไปตามคำเชิญของปธน.สีและถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของปธน.ปูตินนับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียเป็นสมัยที่ 5 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนไม่ได้เป็นเพียงการแสวงหาประโยชน์ อีกทั้งไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ใคร" ปธน.ปูตินกล่าว "ความร่วมมือของเราในประเด็นระหว่างประเทศเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีเสถียรภาพในเวทีระหว่างประเทศ"

รายงานระบุว่า รัสเซียกับจีนได้ชื่นชมมิตรภาพไร้ขีดจำกัดของทั้งสองประเทศตั้งแต่เดือนก.พ. 2565 เพื่อใช้ถ่วงดุลอำนาจในระดับโลกของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ปธน.สีระบุว่า จีนจะทำงานร่วมกับรัสเซียในฐานะเพื่อนบ้าน มิตร และหุ้นส่วนที่ดีเสมอ เพื่อปกป้องความยุติธรรมและความถูกต้อง ขณะที่ ปธน.สีกับปธน.ปูตินได้ร่วมกันลงนามและออกแถลงการณ์เพื่อกระชับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์

รายงานระบุว่า จีนมีความสำคัญในการสนับสนุนสงครามของรัสเซียเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่รุกรานยูเครน ในขณะที่ สหรัฐเดินหน้าออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยปธน.ปูตินระบุว่า ปริมาณการค้าระหว่างรัสเซียกับจีนแตะที่ 2.278 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 จากระดับ 1.11 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562

"ปริมาณการค้าทวิภาคีระหว่างรัสเซียกับจีนในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านล้านรูเบิลรัสเซียหรือเกือบ 1.6 ล้านล้านหยวน" ปธน.ปูตินกล่าว ซึ่งคิดเป็นประมาณ 2.196 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินระบุว่า รัสเซียกับจีนตั้งเป้าจะกระชับความร่วมมือด้านเทคโนโลยีขั้นสูง อวกาศ และการใช้พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และพลังงานหมุนเวียน ตลอดจนภาคส่วนอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ