สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านกฎหมายหนุนส่งอาวุธให้อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2024 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งนำโดยพรรครีพับลิกัน มีมติผ่านร่างกฎหมายที่จะบังคับให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่งอาวุธให้กับอิสราเอล โดยพยายามตำหนิพรรคเดโมแครตที่ชะลอการจัดส่งระเบิดให้อิสราเอล ในขณะที่ปธน.ไบเดนเรียกร้องให้อิสราเอลพยายามปกป้องพลเรือนมากกว่านี้ในการสู้รบกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์

กฎหมายสนับสนุนความช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่อิสราเอลผ่านการรับรองด้วยมติ 224 ต่อ 187 เสียง ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับมติของพรรค โดยมีสมาชิกพรรคเดโมแครต 16 คนที่โหวตสนับสนุน ขณะที่สมาชิกพรรครีพับลิกัน 3 คนโหวตคัดค้านมติดังกล่าวร่วมกับพรรคเดโมแครต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวไม่ได้รับการคาดหวังว่าจะผ่านเป็นกฎหมายจริง ๆ แต่การผ่านมติครั้งนี้ได้ตอกย้ำถึงความคิดเห็นที่แตกออกเป็นสองฝั่งเกี่ยวกับนโยบายเรื่องอิสราเอลในปีสหรัฐมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กำลังพยายามหาทางกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่เข้าโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้ว และสังหารประชาชนไปกว่า 1,200 คน รวมถึงจับเป็นตัวประกันอีก 253 คน

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันกล่าวหาปธน.ไบเดนว่าหันหลังให้กับอิสราเอล หลังจากเผชิญกับการประท้วงแบบเป็นวงกว้างของฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์

นายไมค์ จอห์นสัน โฆษกพรรครีพับลิกัน กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับผู้นำพรรคคนอื่น ๆ ในวันพุธ (15 พ.ค.) ว่า "นี่เป็นการตัดสินใจครั้งหายนะที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก ชัดเจนเลยว่าเรื่องนี้มีการตัดสินผ่านการคิดคำนวณทางการเมือง และเราไม่สามารถปล่อยให้เป็นเช่นนี้ได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ