สหรัฐเผยข้อเสนอครั้งประวัติศาสตร์ลดข้อจำกัดกัญชา หวังเพิ่มวิจัยยา

ข่าวต่างประเทศ Friday May 17, 2024 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยข้อเสนอครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) เพื่อผ่อนปรนข้อจำกัดเกี่ยวกับกัญชา ซึ่งหากมีการประกาศใช้ ก็จะช่วยให้สามารถทำการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณประโยชน์ทางยาของกัญชา

ข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งได้รับการประกาศครั้งแรกเมื่อเดือนเม.ย. จะปรับเปลี่ยนการจัดประเภทของกัญชาใหม่จากสารเสพติดประเภทที่ 1 เป็นสารเสพติดประเภทที่ 3 โดยสารเสพติดประเภทที่ 1 เช่น เฮโรอีน ถือเป็นสารเสพติดที่มีความเสี่ยงต่อการเสพติดสูงและไม่มีประโยชน์ทางการแพทย์ ขณะที่สารเสพติดประเภทที่ 3 มีผลกระทบปานกลางถึงต่ำต่อร่างกายและจิตใจ

องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐระบุว่า พบข้อสนับสนุนทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือบางประการสำหรับการใช้กัญชาในการรักษาอาการปวดเรื้อรัง อาการเบื่ออาหารที่เกี่ยวข้องกับภาวะทางการแพทย์ ตลอดจนอาการคลื่นไส้อาเจียน

ข้อเสนอดังกล่าวระบุ "นอกจากนี้ ไม่พบข้อกังวลด้านความปลอดภัยในการทบทวนของ FDA ที่จะบ่งชี้ว่า การใช้กัญชาทางการแพทย์ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในระดับสูงอย่างไม่อาจยอมรับได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้ เป็นผู้ริเริ่มให้ทบทวนการจัดประเภทของกัญชาเมื่อปี 2565 ซึ่งเป็นไปตามคำมั่นสัญญาระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่มีความสำคัญต่อฐานเสียงของเขา

ปัจจุบัน สำนักงานปราบปรามยาเสพติดของสหรัฐ (DEA) จัดกัญชาอยู่ในกลุ่มเดียวกับเฮโรอีน และแอลเอสดี และอาจจะถูกย้ายไปยังกลุ่มเดียวกับเคตามีน และไทลินอลที่มีโคเดอีน

ทั้งนี้ กัญชาเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในบางรูปแบบในเกือบ 40 รัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ