สหรัฐเตือน องค์กรก่อการร้ายอาจก่อเหตุโจมตีงาน Pride Month ทั่วโลกมิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 19, 2024 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐได้ออกมาเตือนว่า องค์กรก่อการร้ายต่างชาติอาจพยายามกำหนดเป้าหมายโจมตีงานอีเวนต์ LGBT ทั่วโลกในช่วงเดือนไพรด์ (Pride Month) ในเดือนมิ.ย. พร้อมเตือนพลเมืองสหรัฐที่อยู่ต่างประเทศให้ "เพิ่มความระมัดระวัง"

"โปรดระวังตัวในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น รวมถึงงานเฉลิมฉลอง Pride" คำเตือนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คำแนะนำดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ค.) หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) และกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (DHS) แห่งสหรัฐ ออกคำเตือนในลักษณะเดียวกันว่า "องค์กรก่อการร้ายต่างชาติหรือผู้สนับสนุนอาจพยายามฉวยโอกาสจากการชุมนุมที่เพิ่มขึ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับช่วงเดือนไพรด์ที่จะถึงนี้ในเดือนมิ.ย. 2567"

แม้ว่าจะไม่มีการระบุถึงการชุมนุมหรือสถานที่เฉพาะเจาะจงใด ๆ ในคำเตือน แต่หน่วยงานทั้งสองตั้งข้อสังเกตว่า ข้อความจากกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ที่เผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษในเดือนก.พ. 2566 มีเนื้อหาต่อต้านกิจกรรมและสถานที่จัดงาน LGBTQI+ (เลสเบี้ยน, เกย์, ไบเซ็กชวล, ทรานส์เจนเดอร์, เควสชันนิง และอินเตอร์เซ็กซ์)

ทั้งนี้ ในช่วงเดือนไพรด์เมื่อเดือนมิ.ย. 2559 ชายคนหนึ่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอุดมการณ์ของกลุ่ม IS ได้ยิงคนเสียชีวิต 49 รายและบาดเจ็บอีก 53 รายที่ Pulse ซึ่งเป็นไนต์คลับเกย์ในออร์แลนโด รัฐฟลอริดา

นอกจากนี้คำเตือนของ FBI และ DHS ยังตั้งข้อสังเกตว่า ผู้สนับสนุนกลุ่ม IS สามคนถูกจับในข้อหาพยายามโจมตีขบวนพาเหรดไพรด์ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในปี 2566 อีกด้วย

ด้านโครงการต่อต้านแนวคิดสุดโต่ง (Counter Extremism Project) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์ก ตั้งข้อสังเกตว่า แนวคิดต่อต้าน LGBTQ ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาใช้โดยทั้งกลุ่มอิสลามิสต์และกลุ่มขวาจัด

"ไม่น่าแปลกใจที่พวกนีโอนาซีและญิฮาดมักแสดงความชื่นชมซึ่งกันและกันสำหรับวิสัยทัศน์ต่อต้านเกย์ที่มีร่วมกัน" นายมาร์ก ดี. วอลเลซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโครงการฯ กล่าวในแถลงการณ์

ตามรายงานของสันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาท (Anti-Defamation League) และแกลด (Glaad) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ "พันธมิตรต่อต้านการหมิ่นประมาทในเกย์และเลสเบียน" ระบุว่า มีเหตุการณ์ความรุนแรง การล่วงละเมิด และการทำลายทรัพย์สินต่อต้าน LGBTQ อย่างน้อย 145 ครั้งในช่วงเดือนไพรด์ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ