"เบนนี แกนต์ซ" ขู่ถอนตัวจากรบ.เนทันยาฮู หากครม.สงครามไม่ทำแผน 6 ข้อก่อน 8 มิ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 19, 2024 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีด้านสงครามของอิสราเอล ออกมาเรียกร้องเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ยึดมั่นในวิสัยทัศน์ที่ตกลงกันไว้สำหรับความขัดแย้งในกาซา ซึ่งจะรวมถึงการกำหนดว่าใครจะปกครองกาซาหลังจบสงครามกับกลุ่มฮามาสแล้ว

นายแกนต์ซกล่าวในงานแถลงข่าวว่า เขาต้องการให้คณะรัฐมนตรีสงครามจัดทำแผน 6 ข้อภายในวันที่ 8 มิ.ย. หากความคาดหวังของเขาไม่ได้รับการตอบสนอง เขาจะถอนพรรคการเมืองสายกลางของเขาออกจากรัฐบาลฉุกเฉินสายอนุรักษนิยมนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแกนต์ซ อดีตนายพลระดับสูงของอิสราเอล ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นคู่แข่งทางการเมืองที่น่ากลัวที่สุดของนายเนทันยาฮูนั้น ไม่ได้ระบุวันที่สำหรับการถอนตัวที่อาจเกิดขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวของนายแกนต์ซอาจยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับรัฐบาลสงครามที่ง่อนแง่นมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อวันพุธ (15 พ.ค.) นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล เรียกร้องความชัดเจนเกี่ยวกับแผนในช่วงหลังสงคราม และขอให้นายเนทันยาฮูสาบานว่าจะไม่นำกำลังทหารเข้ายึดครองกาซาอีก

ทั้งนี้ หากนายเนทันยาฮูตัดสินใจไม่เข้ายึดครองกาซา ก็อาจทำให้บรรดาพรรคพันธมิตรสายชาตินิยมสุดโต่งไม่พอใจ เนื่องจากกลุ่มนี้เรียกร้องให้อิสราเอลผนวกดินแดนและตั้งถิ่นฐานในกาซา การสูญเสียพรรคเหล่านี้อาจทำให้รัฐบาลเนทันยาฮูล้มลง โดยในช่วงก่อนสงคราม นายเนทันยาฮูดึงกลุ่มพรรคสายกลางเข้าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้ เนื่องจากนายเนทันยาฮูพัวพันอยู่กับคดีคอร์รัปชัน

"ผลประโยชน์ส่วนตัวและทางการเมืองได้เริ่มแทรกซึมเข้าสู่อภิสุทธิสถานของความมั่นคงแห่งชาติอิสราเอล กลุ่มคนส่วนน้อยได้เข้ายึดสะพานเดินเรืออิสราเอลและกำลังนำพาประเทศไปชนหินโสโครก" นายแกนต์ซกล่าว

นายแกนต์ซกล่าวว่าแผน 6 ข้อที่เขาเสนอจะรวมถึงการนำระบบชั่วคราวมาใช้ โดยให้สหรัฐ, ยุโรป, อาหรับ, ปาเลสไตน์บริหารราชการส่วนพลเรือนในกาซา ขณะที่อิสราเอลยังคงควบคุมด้านความมั่นคงต่อไป

นอกจากนี้ แผน 6 ข้อดังกล่าวยังกำหนดให้ชาวอิสราเอลทุกคน รวมถึงชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่งที่ปัจจุบันได้รับการยกเว้นจากการเกณฑ์ทหาร ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารอีกด้วย อย่างไรก็ดี มีสองพรรคในรัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮูที่ต้องการให้กลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่งได้รับการยกเว้นต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ