"ไล่ ชิงเต๋อ" สาบานตนรับตำแหน่งปธน.ไต้หวัน ท่ามกลางสัมพันธ์คุกรุ่นจีน-ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไล่ ชิงเต๋อ เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันแล้วในวันนี้ (20 พ.ค.) ท่ามกลางความไม่พอใจของจีน เนื่องจากจีนสงสัยว่านายไล่มีเจตนาสนับสนุนการแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน ขณะเดียวกันนายไล่ยังต้องเผชิญกับรัฐสภาที่แตกแยกเนื่องจากถูกพรรคฝ่ายค้านท้าทาย

ทั้งนี้ นายไล่เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป โดยรับตำแหน่งต่อจากนางไช่ อิงเหวิน หลังจากที่นายไล่ดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนางไช่มาเป็นเวลา 4 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่อาวุโสว่า นายไล่จะแสดงความปรารถนาดีต่อจีนในการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีสาบานตนในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมเรียกร้องให้จีนกับไต้หวันสร้างสันติภาพระหว่างกัน

รายงานระบุว่า จีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนและไม่เคยปฏิเสธที่จะใช้กำลังเพื่อนำไต้หวันกลับมาอยู่ภายใต้การควบคุมของจีน โดยนายไล่เคยเสนอเจรจากับจีนแต่ถูกปฏิเสธ พร้อมระบุว่ามีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่จะสามารถตัดสินอนาคตของตนเองได้

อนึ่ง ไต้หวันเผชิญแรงกดดันจากจีนอย่างต่อเนื่อง โดยกองทัพอากาศจีนและกองทัพเรือจีนดำเนินกิจกรรมทางทหารใกล้กับเกาะไต้หวันหลายต่อหลายครั้งนับตั้งแต่นายไล่คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนม.ค.

กระทรวงกลาโหมไต้หวันได้รายงานกิจกรรมทางทหารของจีนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาในวันนี้ โดยระบุว่าตรวจพบเครื่องบินจีนจำนวน 6 ลำได้รุกล้ำเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกใช้เป็นเส้นกั้นระหว่างจีนกับไต้หวันอย่างไม่เป็นทางการ แต่จีนไม่ยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ