สเปนไม่พอใจ หลังปธน.อาร์เจนตินากล่าวหาภริยานายกฯทุจริต

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนเรียกตัวเอกอัครราชทูตสเปนประจำอาร์เจนตินากลับเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เพื่อขอคำปรึกษาหลังจากที่นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้แสดงความเห็นในทางเสื่อมเสียเกี่ยวกับภริยาของนายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีของสเปน ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มขวาจัด (far-right) ในกรุงมาดริด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมิเลย์กล่าวว่า นางเบโกนา โกเมซ ภริยาของนายซานเชซว่า "ทุจริต" ระหว่างการชุมนุมที่จัดโดยพรรคว็อกซ์ (Vox) ฝ่ายขวาจัดในกรุงมาดริด

ด้านนายโฆเซ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน ได้เรียกร้องคำขอโทษจากนายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา

นอกจากนี้ รัฐมนตรีคนอื่น ๆ ยังได้ประณามคำพูดของนายมิเลย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่นายมิเลย์ได้นิยามระบบสังคมนิยมว่า "เป็นคำสาป และเป็นเนื้อร้ายในสังคม" ซึ่งนายซานเชซเป็นผู้นำพรรคสังคมนิยมของสเปน

ทั้งนี้ นายอัลบาเรสเสริมว่า พฤติกรรมของนายมิเลย์ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปนและอาร์เจนตินาตึงเครียดอย่างมาก

โฆษกของนายมิเลย์ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์อาร์เจนตินา (Argentina TV) ในช่วงเย็นวานนี้ว่า นายมิเลย์จะไม่กล่าวคำขอโทษ และได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่สเปนถอนคำดูหมิ่นนายมิเลย์

รายงานระบุว่า การเยือนสเปนของนายมิเลย์นั้น ขัดต่อระเบียบการทูต เนื่องจากเขาปฏิเสธที่จะเข้าเฝ้ากษัตริย์เฟลิเปแห่งสเปน และไม่เข้าพบกับนายซานเชซ แต่เขาเลือกที่จะโปรโมตหนังสือของเขาร่วมกับนายซานติอาโก อาบาสคาล ผู้นำพรรคว็อกซ์ ในงานปาร์ตี้แทน

ทางด้านนายโจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ระบุบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "การโจมตีสมาชิกในครอบครัวของผู้นำทางการเมืองนั้น ไม่เป็นที่ยอมรับในวัฒนธรรมของเรา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ