จีนคว่ำบาตรโบอิ้งและบริษัทสหรัฐ 2 แห่ง ฐานค้าอาวุธให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศคว่ำบาตรโบอิ้งและบริษัทอีก 2 แห่งในวันนี้ (20 พ.ค.) ฐานขายอาวุธให้ไต้หวัน โดยเป็นการเพิ่มบริษัทเหล่านี้ลงในรายชื่อบริษัทที่ไม่น่าไว้วางใจ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในวันเดียวกับที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวันเข้ารับตำแหน่ง

มาร์เก็ตวอทช์ (MarketWatch) รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดที่จีนได้ประกาศในช่วงไม่กี่ปีมานี้ต่อบริษัทป้องกันประเทศที่ขายอาวุธให้ไต้หวัน ที่จีนอ้างสิทธิ์ว่าเป็นดินแดนของตน

บริษัทที่ถูกคว่ำบาตรในครั้งนี้ ได้แก่ เจเนรัล อโตมิกส์ แอโรนอติคอล ซิสเต็มส์ (General Atomics Aeronautical Systems) เจเนรัล ไดนามิกส์ แลนด์ ซิสเต็มส์ (General Dynamics Land Systems) และโบอิง ดีเฟนส์ สเปซ แอนด์ ซิเคียวริตี (Boeing Defense, Space & Security) โดยห้ามไม่ให้บริษัทเหล่านี้มีส่วนร่วมในกิจกรรมนำเข้าหรือส่งออกที่เกี่ยวข้องกับจีน และห้ามลงทุนใหม่ในจีนด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเหล่านี้ถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศจีน ในขณะที่ใบอนุญาตทำงานของพวกเขาจะถูกเพิกถอน รวมถึงสถานะผู้มาเยือนและผู้พำนัก ส่วนคำขอต่าง ๆ ที่พวกเขายื่นก็จะไม่ได้รับการอนุมัติด้วย

ด้านนายไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน ให้คำมั่นว่า จะเสริมสร้างความมั่นคงของไต้หวันผ่านการนำเข้าเครื่องบินรบขั้นสูงและเทคโนโลยีอื่น ๆ และเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ

ทั้งนี้ จีนพึ่งพาเทคโนโลยีการบินและอวกาศของต่างประเทศเป็นอย่างมาก ในขณะที่พยายามพัฒนาขีดความสามารถของตนเองในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ