ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศไว้อาลัยประธานาธิบดี 5 วัน จัดเลือกตั้งใน 50 วัน

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านระบุในวันนี้ (20 พ.ค.) ว่านายโมฮัมหมัด โมคเบอร์ รองประธานาธิบดีลำดับที่หนึ่งของอิหร่าน ได้ขึ้นดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดีอิหร่านเพื่อรับผิดชอบอำนาจบริหารแทนนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน ที่ถึงแก่อสัญกรรมในอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกพร้อมกับนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ผู้นำสูงสุดอิหร่านยังได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศต่อการจากไปของประธานาธิบดีอิหร่านเป็นเวลา 5 วัน พร้อมระบุว่าอิหร่านมีเวลาสูงสุด 50 วันในการจัดการเลือกตั้งเพื่อเฟ้นหาผู้เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนายไรซี

นอกจากนี้ ไออาร์เอ็นเอรายงานด้วยว่า นายอาลี บาเกอรี คานี ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน แทนนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน

อนึ่ง นายไรซี และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกขณะกำลังบินข้ามภูเขาท่ามกลางหมอกลงจัด โดยก่อนเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์กำลังนำปธน.ไรซีและคณะเดินทางกลับจากการเยือนพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอาเซอร์ไบจาน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกไฟเผาไหม้ทั้งลำหลังประสบอุบัติเหตุตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ