คองเกรสสหรัฐขู่ ICC มีเรื่องแน่ หากออกหมายจับ "เนทันยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Monday May 20, 2024 23:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี เดสโปซิโต สมาชิกรัฐสภาสหรัฐจากรัฐนิวยอร์ก กล่าวว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) กำลังเล่นกับไฟ และทำให้ความชอบธรรมระหว่างประเทศตกอยู่ในความเสี่ยง

"จะมีผลกระทบที่รุนแรงแน่ หากพวกเขายังคงเดินหน้ากระบวนการดังกล่าว" นายเดสโปซิโตกล่าว

ทั้งนี้ หัวหน้าอัยการของ ICC ขออนุมัติออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของ ICC กล่าวว่า เขาเชื่อว่านายเนทันยาฮู และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำ 3 คนของกลุ่มฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชองต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซาและอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายข่านยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะตุลาการของ ICC ซึ่งจะทำการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำเสนอของนายข่านหรือไม่

ด้านนายลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์ แคโรไลนา กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการตัดสินใจที่อุกอาจ ซึ่งเปรียบเสมือนการตบหน้าระบบยุติธรรมในอิสราเอล ซึ่งมีความเป็นอิสระ

นายเกรแฮมกล่าวว่า เขาจะทำงานร่วมกับพรรคเดโมแครตและรีพีบลิกันเพื่อออกมาตรการคว่ำบาตรต่อ ICC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ