บีเอ็มดับเบิลยูนำรถยนต์ผสมชิ้นส่วนจีนเข้าสหรัฐ 8,000 คัน แม้ถูกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยรายงานเมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) ว่าบีเอ็มดับเบิลยู บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี ได้นำเข้ารถยนต์รุ่นมินิ คูเปอร์จำนวนอย่างน้อย 8,000 คันสู่สหรัฐ โดยรถยนต์เหล่านี้ใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากซัพพลายเออร์จีนที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร

รายงานที่ทำขึ้นโดยบุคลากรของนายรอน ไวเดน ประธานคณะกรรมการการเงินวุฒิสภาสหรัฐระบุว่า บีเอ็มดับเบิลยูได้นำเข้ารถรุ่นมินิ คูเปอร์ที่ใช้ชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์จีนที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรตามกฎหมายเมื่อปี 2564 จำนวน 8,000 คันและบีเอ็มดับเบิลยูยังคงนำเข้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ชิ้นส่วนที่ถูกคว่ำบาตรดังกล่าวจนถึงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาเป็นอย่างน้อย

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ประบุในอีเมลว่า ทางบริษัทได้ดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ เพื่อระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์ที่ถูกคว่ำบาตร โดยจะดำเนินการเปลี่ยนชิ้นส่วนดังกล่าว พร้อมระบุว่า บีเอ็มดับเบิลยูมีมาตรฐานและนโยบายด้านหลักปฏิบัติการจ้างงาน สิทธิมนุษยชน และสภาพแวดล้อมการทำงานที่เข้มงวด ซึ่งซัพพลายเออร์โดยตรงทั้งหมดของเราต้องปฏิบัติตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สภาคองเกรสสหรัฐได้ผ่านกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานอุยกูร์ (Uyghur Forced Labor Prevention Act ? UFLPA) ในปี 2564 เพื่อเพิ่มการบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันการนำเข้าสินค้าจากเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของจีนที่เชื่อว่าผลิตขึ้นโดยการบังคับใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ในจีน แม้จีนยืนกรานปฏิเสธมาโดยตลอดก็ตาม

"เห็นได้อย่างชัดเจนว่านโยบายที่กลุ่มบริษัทผลิตยานยนต์กำหนดขึ้นเองนั้นไม่มีประสิทธิภาพ" นายไวเดนระบุ พร้อมเรียกร้องให้สำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐดำเนินมาตรการอย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายและปราบปรามบริษัทต่าง ๆ ที่ส่งเสริมการบังคับใช้แรงงานอันน่าละอายในจีน"

ด้านสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ