สหรัฐแสดงความเสียใจต่ออสัญกรรมของผู้นำอิหร่าน แต่ให้ความช่วยเหลือตามที่ร้องขอไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสหรัฐได้แสดงความไว้อาลัยต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก แต่ขณะเดียวกันก็เปิดเผยว่า สหรัฐไม่สามารถตอบรับคำขอความช่วยเหลือของอิหร่านได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านโลจิสติกส์หลายประการ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่าอิหร่านได้ขอความช่วยเหลือ ซึ่งนับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพราะอิหร่านมองสหรัฐและอิสราเอลเป็นปฏิปักษ์

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวกับนักข่าวว่า "เราได้รับคำขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลอิหร่าน และเราได้ยืนยันอย่างชัดเจนว่าเราจะช่วย เหมือนกับที่เราตอบสนองต่อคำร้องของรัฐบาลประเทศอื่น ๆ ในสถานการณ์เช่นนี้ ... แต่ในท้ายที่สุดแล้ว เราไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านโลจิสติกส์หลายประการ"

เศษซากเฮลิคอปเตอร์ที่ตกเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ที่ปธน.ไรซี และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน รวมถึงผู้โดยสารและลูกเรือคนอื่น ๆ อีก 6 คน ถูกพบในช่วงเช้าตรู่วันจันทร์ หลังการค้นหาตลอดทั้งคืนท่ามกลางพายุหิมะ

ทั้งนี้ อิหร่านยังคงไม่ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการว่า อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ลำดังกล่าวตกในบริเวณเทือกเขาซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนอาเซอร์ไบจาน โดยเฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ลำนี้ผลิตในสหรัฐ

พลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุว่า "สหรัฐไม่มีส่วนในเหตุเครื่องบินตกในครั้งนี้" หลังจากที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า ทางการอิหร่านอาจกล่าวโทษสหรัฐ และเสริมว่า "ผมไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก"

เหตุเครื่องบินตกดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่อิหร่านเกิดความขัดแย้งภายในประเทศเอง ทั้งในด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ขณะที่บรรดาผู้ปกครองของอิหร่านกำลังเผชิญกับแรงกดดันจากนานาชาติเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ และความสัมพันธ์ทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับรัสเซียในการสู้รบกับยูเครน

อนึ่ง นายไรซี และนายฮอสเซน อามีร์ อับดุลลาห์ยาน ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกขณะกำลังบินข้ามภูเขาท่ามกลางหมอกลงจัด โดยก่อนเกิดเหตุ เฮลิคอปเตอร์กำลังนำปธน.ไรซีและคณะเดินทางกลับจากการเยือนพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอาเซอร์ไบจาน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ถูกไฟเผาไหม้ทั้งลำหลังประสบอุบัติเหตุตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ