วงในเผยอดีตที่ปรึกษานโยบายต่างประเทศของทรัมป์ ดอดพบ "เนทันยาฮู"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า อดีตเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศ 3 คนที่เคยทำงานในคณะบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และบุคคลสำคัญทางการเมืองคนอื่น ๆ ในอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (20 พ.ค.)

แหล่งข่าววงในผู้ไม่ประสงค์ออกนามเปิดเผยว่า อดีตเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศประกอบด้วยนายโรเบิร์ต โอไบรอัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐคนสุดท้ายในสมัยทรัมป์, นายจอห์น ราโคลตา อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอาหรับเอมิเรตส์ และนายแลนด์ เอ็ด แมคมัลเลน อดีตเอกอัครราชทูตประจำสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คนเดินทางไปยังอิสราเอลโดยไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

นอกจากนายเนทันยาฮูแล้ว อดีตเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายต่างประเทศของทรัมป์ยังได้พบปะกับนายยาอีร์ ลาปิด ผู้นำฝ่ายค้านของอิสราเอล และเจ้าหน้าที่อิสราเอลอีกหลายคน

แหล่งข่าวเสริมว่า หนึ่งในเป้าหมายหลักของการเดินทางครั้งนี้คือการรับฟังเพื่อทำความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่ซับซ้อนของอิสราเอล หลังจากแนวร่วมของนายเนทันยาฮูเผชิญกับความขัดแย้งกันภายใน อีกทั้งชาวอิสราเอลจำนวนมากกล่าวโทษรัฐบาลของเขาที่ไม่สามารถป้องกันการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ปีที่แล้วได้

นับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักที่กลุ่มพันธมิตรของนายทรัมป์เดินทางไปต่างประเทศในฐานะตัวแทนองค์กรเพื่อพบปะเจ้าหน้าที่ต่างประเทศ โดยการพบปะกันครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและคณะบริหารของปธน.ไบเดนในเรื่องการทำสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เสนอออกหมายจับนายเนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และผู้นำกลุ่มฮามาส 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ