ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ส่งเครื่องบินอพยพพลเมืองออกจากนิวแคลิโดเนียท่ามกลางเหตุจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ออกมาประกาศว่าจะจัดส่งเครื่องบินของรัฐบาลไปยังนิวแคลิโดเนีย ดินแดนโพ้นทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส ในวันนี้ (21 พ.ค.) เพื่ออพยพพลเมืองออกมา หลังรัฐบาลฝรั่งเศสเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบการเลือกตั้งในสัปดาห์ที่ผ่านมาจนนำไปสู่เหตุจลาจลรุนแรงที่ดำเนินมานานนับสัปดาห์แล้ว

คณะข้าหลวงใหญ่ในนิวแคลิโดเนียของฝรั่งเศสระบุในวันนี้ว่า สนามบินในนิวแคลิโดเนียยังคงปิดให้บริการสำหรับเที่ยวบินพาณิชย์ และทางการจะระดมกำลังทหารไปปกป้องอาคารของราชการต่าง ๆ

รัฐบาลท้องถิ่นนิวแคลิโดเนียระบุว่า ขณะนี้มีประชาชนประมาณ 3,200 รายรอเดินทางออกหรือเข้านิวแคลิโดเนียเนื่องจากเที่ยวบินพาณิชย์ถูกยกเลิกจากสถานการณ์ความไม่สงบที่ปะทุขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

คณะข้าหลวงใหญ่ของฝรั่งเศสระบุว่า สารวัตรทหารและตำรวจจากฝรั่งเศสกว่า 1,000 นายถูกส่งไปควบคุมสถานการณ์แล้ว และจะระดมกำลังเจ้าหน้าที่อีก 600 นายไปเสริมทัพในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุจลาจลดังกล่าวเกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังชนพื้นเมืองคานัคโกรธแค้นต่อกรณีที่รัฐบาลฝรั่งเศสอนุมัติการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งจะเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์เกี่ยวกับผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งต่าง ๆ ซึ่งกลุ่มผู้นำท้องถิ่นวิตกกังวลว่าจะทำให้ชาวคานัคลงคะแนนเสียงได้น้อยลง

รายงานระบุว่า ผู้ก่อเหตุจลาจลได้เผาอาคารธุรกิจและรถยนต์ รวมถึงบุกปล้นชิงทรัพย์ นอกจากนี้ยังมีการตั้งสิ่งกีดขวางบนท้องถิ่นซึ่งจำกัดการเข้าถึงยาและอาหาร โดยสภาธุรกิจระบุว่าบริษัท 150 แห่งถูกปล้นหรือเผาอาคาร

เหตุจลาจลดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย โดย 3 รายเป็นเยาวชนที่เป็นชนพื้นเมืองคานัคซึ่งถูกพลเรือนติดอาวุธยิงเสียชีวิต นอกจากนี้ยังมีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงคานัคกับกลุ่มป้องกันตนเองที่ติดอาวุธด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ