ซีเรียแถลง "อัสมา อัล-อัสซาด" สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ป่วยลูคีเมีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 21, 2024 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักประธานาธิบดีซีเรียแถลงในวันนี้ (21 พ.ค.) ว่า นางอัสมา อัล-อัสซาด สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของซีเรีย ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) ซึ่งเป็นเวลาเกือบห้าปีหลังจากที่นางอัสมาประกาศว่าเธอหายจากโรคมะเร็งเต้านมแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานคำแถลงดังกล่าว ซึ่งระบุว่า นางอัสมา วัย 48 ปี จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งกำหนดให้เธอต้องแยกตัวจากคนอื่น ด้วยเหตุนี้ นางอัสมาจะถอยห่างจากบทบาทในที่สาธารณะ

เมื่อเดือนส.ค. 2562 นางอัสมาประกาศว่า หลังจากที่ตรวจพบตั้งแต่เนิ่น ๆ ตอนนี้เธอหายจากโรคมะเร็งเต้านมโดยสมบูรณ์แล้ว

นับตั้งแต่สงครามซีเรียเริ่มขึ้นในปี 2554 นางอัสมาซึ่งมีพื้นเพมาจากอังกฤษและเป็นอดีตวาณิชธนกิจ ได้ทำงานการกุศลและพบปะกับครอบครัวของทหารที่เสียชีวิต อย่างไรก็ตาม นางอัสมาก็เป็นที่เกลียดชังของฝ่ายค้านด้วยเช่นกัน

นางอัสมาบริหารทรัสต์ซีเรียเพื่อการพัฒนา (Syria Trust for Development) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนรายใหญ่ที่คอยดูแลปฏิบัติการช่วยเหลือและการพัฒนาหลายปฏิบัติการในซีเรีย

เมื่อปีที่แล้ว นางอัสมาเดินทางร่วมกับสามีของเธอ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ในการเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งถือเป็นการเดินทางไปต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งแรกของทั้งสองนับตั้งแต่ปี 2554 ระหว่างการเยือน นางอัสมาได้พบกับชีคา ฟาติมา บินต์ มูบารัค มารดาของประธานาธิบดี UAE ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการมีบทบาทในกิจการสาธารณะเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ