"คาเมรอน" ชี้ ICC ขออนุมัติออกหมายจับผู้นำอิสราเอลถือเป็นความผิดพลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 22, 2024 01:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวว่า การที่หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ขออนุมัติออกหมายจับผู้นำอิสราเอลและฮามาส ถือเป็นความผิดพลาดอย่างเห็นได้ชัด

"ผมไม่คิดว่าการออกหมายจับดังกล่าวจะช่วยเรื่องปล่อยตัวประกัน และจะไม่ช่วยให้มีการหยุดยิงอย่างยั่งยืน โดยการเปรียบเทียบผู้นำฮามาสเหมือนกับผู้นำอิสราเอล ถือเป็นความผิดพลาดอย่างชัดเจน" นายคาเมรอนกล่าว

ทั้งนี้ หัวหน้าอัยการของ ICC ขออนุมัติออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา

นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของ ICC กล่าวว่า เขาเชื่อว่านายเนทันยาฮู และนายกัลแลนต์ รวมทั้งผู้นำ 3 คนของกลุ่มฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซาและอิสราเอล

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายข่านยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะตุลาการของ ICC ซึ่งจะทำการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำเสนอของนายข่านหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ