สหรัฐจ่อยกเลิกแบนจำหน่ายอาวุธร้ายแรงให้ซาอุฯเร็ว ๆ นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมจะยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายอาวุธร้ายแรงให้กับซาอุดีอาระเบีย โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้ระงับการจำหน่ายอาวุธลักษณะดังกล่าวให้ซาอุดีอาระเบียไปเมื่อ 3 ปีก่อน หลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเพียงไม่นาน โดยอ้างว่าซาอุดีอาระเบียเกี่ยวพันกับสงครามในเยเมนและกังวลว่าซาอุดีอาระเบียจะใช้อาวุธที่ผลิตโดยสหรัฐในการโจมตีทางอากาศสังหารชีวิตประชาชน

แต่สหรัฐได้ทบทวนการตัดสินใจสั่งห้ามจำหน่ายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียหลังสหประชาชาติ (UN) ได้ช่วยไกล่เกลี่ยให้มีการสงบศึกในปี 2565 ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นไปด้วยดีเนื่องจากซาอุดีอาระเบียพยายามถอนตัวออกจากความขัดแย้งของเยเมน หลังซาอุดีอาระเบียเข้าร่วมวงความขัดแย้งเมื่อ 9 ปีก่อน

การยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างคณะบริหารภายใต้การนำของปธน.ไบเดนกับซาอุดีอาระเบียเริ่มกระเตื้องขึ้น

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า สหรัฐได้ส่งสัญญาณถึงซาอุดีอาระเบียแล้วว่ากำลังเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามจำหน่ายอาวุธดังกล่าว โดยเดิมทีซาอุดีอาระเบียเป็นหนึ่งในผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อรายงานดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ