ผลสำรวจชี้นายจ้างมะกัน 64% ลังเลจ้างบัณฑิตที่เข้าร่วมประท้วงหนุนปาเลสไตน์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปี 2567 กำลังเผชิญกับตลาดงานที่ท้าทายในสหรัฐ แต่ที่แย่กว่านั้นคือ บรรดานายจ้างเริ่มมีความระมัดระวังในการจ้างงานมากขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นผู้นำธุรกิจจำนวน 1,268 รายในสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดย Intelligent.com เว็บไซต์ด้านการศึกษาของสหรัฐ พบว่า 64% ของนายจ้างกล่าวว่า พวกเขามีความกังวลเกี่ยวกับการจ้างงานบัณฑิตในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ผลสำรวจระบุว่า นายจ้างเกือบ 1 ใน 3 แสดงความกังวลเป็นพิเศษต่อการจ้างบัณฑิตจบใหม่ที่เข้าร่วมการประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ 22% ลังเลที่จะจ้างบัณฑิตที่เข้าร่วมการประท้วงเหล่านี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การชุมนุมประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ปะทุขึ้นตามมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในสหรัฐ นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสชาวปาเลสไตน์เริ่มโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1,200 ราย และตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ การตอบโต้ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 35,000 รายในฉนวนกาซา

รายงานระบุว่า มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังต่าง ๆ เข้าร่วมการประท้วงดังกล่าว เช่น มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย, มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย, มหาวิทยาลัยมิชิแกน มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี้ และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ผลสำรวจระบุเสริมว่า เกือบ 2 ใน 3 ของนายจ้างกล่าวว่า พวกเขาลังเลที่จะจ้างนักศึกษาที่เข้าร่วมการประท้วง เพราะคนเหล่านี้อาจมีพฤติกรรมสร้างปัญหาในที่ทำงาน ขณะที่ นายจ้างมากกว่าครึ่งหนึ่งให้เหตุผลว่า เพราะบัณฑิตเหล่านี้แสดงออกทางการเมืองมากเกินไป และอาจทำให้ลูกจ้างคนอื่นรู้สึกไม่สบายใจ

ส่วนเหตุผลอื่น ๆ ได้แก่ นายจ้างมองว่าผู้ประท้วงอาจส่งผลกระทบเชิงลบต่อบริษัท, อันตราย, ขาดการศึกษาที่เหมาะสม และมีความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างจากนายจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ