จีนเรียกร้องญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปฏิเสธการกีดกันทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ปฏิเสธการกีดกันทางการค้า (Protectionism) และหันมาส่งเสริมการค้าเสรี โดยได้มีถ้อยแถลงดังกล่าวในการประชุมสุดยอดระหว่างทั้งสามประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้หารือกับนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ โดยนายกฯ จีนได้แสดงความไม่เห็นด้วยในการเปลี่ยนประเด็นด้านเศรษฐกิจและการค้าให้เป็น "เกมการเมืองหรือเรื่องความมั่นคง" และได้ขอให้ทั้งสามประเทศควรมองกันและกันในฐานะหุ้นส่วนและโอกาสสำหรับการพัฒนา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นี่เป็นการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งที่ 9 ระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ แต่ถือเป็นการประชุมลักษณะดังกล่าวครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ในขณะที่ทั้งสามประเทศต้องการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

ในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่หลังการประชุมสุดยอดนี้ ผู้นำทั้งสามเห็นพ้องที่จะสร้างความร่วมมืออย่างเป็นทางการ โดยจัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีและการประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นประจำ

นอกจากนี้ พวกเขายังเห็นพ้องที่จะดำเนินการพูดคุยต่อไปเพื่อ "เร่งการเจรจา" ให้เกิดข้อตกลงการค้าเสรีที่มีความเป็นธรรม ครอบคลุม มีคุณภาพสูง และสร้างประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ สตีเฟน นากี ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยคริสเตียนนานาชาติในกรุงโตเกียวมองว่า การประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสามประเทศ แม้จะไม่ส่งผลให้เกิดอะไรเป็นรูปธรรมในทันทีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ