ฟิลิปปินส์ค้านคำสั่งห้ามทำประมงฝ่ายเดียวจากจีน หวั่นสุมไฟข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday May 27, 2024 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิปปินส์คัดค้านการสั่งห้ามทำประมงในทะเลจีนใต้ฝ่ายเดียวจากจีน ขณะที่ความตึงเครียดในน่านน้ำพิพาทแห่งนี้ทวีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์วันนี้ (27 พ.ค.) ว่า จีนได้แจ้งให้ฟิลิปปินส์ทราบเกี่ยวกับการตัดสินใจสั่งห้ามทำประมงเพียงฝ่ายเดียวของจีนซึ่งจะมีผลจนถึงวันที่ 16 ก.ย. และฟิลิปปินส์ได้ประท้วงคำสั่งห้ามเพียงฝ่ายเดียวดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า "ฟิลิปปินส์ขอประท้วงคำสั่งห้ามดังกล่าวผ่านหนังสือนำทางการทูต เนื่องจากครอบคลุมถึงเขตพื้นที่ทางทะเลของฟิลิปปินส์ที่พิลิปปินส์มีอำนาจอธิปไตย สิทธิ์ในการปกครอง และเขตอำนาจศาล"

หนังสือพิมพ์นิกเกอิเอเชียรายงานว่า การสั่งห้ามทำประมงของจีนครอบคลุม "พื้นที่บริเวณละติจูด 12 องศาเหนือของทะเลจีนใต้" กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ระบุว่า "ฟิลิปปินส์ขอเน้นย้ำว่า การสั่งห้ามทำประมงชั่วคราวเพียงฝ่ายเดียวของจีนได้ทำให้ความตึงเครียดบริเวณทะเลฟิลิปปินส์ตะวันตกและทะเลจีนใต้ทวีความรุนแรงขึ้น ซึ่งขัดต่อความเข้าใจร่วมกันระหว่างประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ของฟิลิปปินส์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่จะสะสางเรื่องนี้ผ่านกระบวนการทางการทูตและการเจรจาเพื่อลดความรุนแรงของสถานการณ์"

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์และจีนย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องจากข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ