นายกฯอังกฤษเสนอลดภาษีเงินบำนาญ หวังสร้างฐานเสียงคนสูงวัยก่อนเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2024 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เสนอให้มีการปรับลดภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญจำนวนหลายล้านคนในการรณรงค์หาเสียงครั้งล่าสุดเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายซูนัคให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นผู้สูงอายุ ก่อนที่การเลือกตั้งในอังกฤษจะมีขึ้นในเดือนก.ค.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูนัคระบุว่า ทางพรรคจะเสนอการให้เบี้ยเลี้ยงใหม่โดยอิงตามอายุของผู้รับเงินบำนาญและปรับลดภาษีสำหรับผู้รับเงินบำนาญราว 100 ปอนด์ (128 ดอลลาร์) สำหรับผู้รับเงินบำนาญแต่ละรายรวม 8 ล้านรายในปี 2568 และจากนั้นการลดภาษีจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับเกือบ 300 ปอนด์ต่อปีภายในสิ้นสุดวาระของรัฐสภาสมัยหน้า

"การดำเนินการเชิงรุกนี้แสดงให้เห็นว่าเรายืนเคียงข้างบรรดาผู้รับเงินบำนาญ แต่ในทางตรงกันข้าม พรรคแรงงานจะทำให้ประชาชนทุกคนที่ได้รับเงินบำนาญของรัฐเต็มจำนวนต้องจ่ายภาษีเงินได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์" นายซูนัคกล่าว หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเขาได้สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศยุบสภาและเตรียมจัดการเลือกตั้งในวันที่ 4 ก.ค.นี้

จำนวนผู้รับเงินบำนาญในอังกฤษเพิ่มขึ้น 140,000 ราย สู่ระดับ 12.6 ล้านรายในรอบปีที่นับจนถึงเดือนก.พ. 2566 ส่วนจำนวนชาวอังกฤษที่มีสิทธิ์เลือกตั้งนั้นมีอยู่เกือบ 50 ล้านคน โดยผลสำรวจความเห็นครั้งล่าสุดคาดการณ์ว่า พรรคอนุรักษ์นิยมอาจจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นการสิ้นสุดการบริหารประเทศที่ดำเนินมานานถึง 14 ปี

พรรคอนุรักษ์นิยมของนายซูนัคระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะมาพร้อมกับนโยบายที่เรียกว่าการล็อก 3 ชั้น (Triple Lock) ซึ่งหมายถึงการรับประกันว่าจะเพิ่มเงินสนับสนุนในกองทุนเงินบำนาญโดยอิงตามระดับของรายได้และค่าเงินเฟ้อ หรือเพิ่มขึ้น 2.5% ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุด

ขณะที่พรรคแรงงานให้คำมั่นว่าจะขัดขวางนโยบายดังกล่าว ซึ่งนโยบายนี้รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมได้ริเริ่มขึ้นในปี 2554 เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้รับเงินบำนาญต้องเผชิญกับภาวะยากจน

อย่างไรก็ดี ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องจากนโยบายดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดการตรวจสอบในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังจากเงินเฟ้อของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในการจ่ายเงินบำนาญเพิ่มขึ้นอีก 1.1 หมื่นล้านปอนด์ในปี 2566


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ