จีน-กัมพูชาซ้อมรบทางทะเล สหรัฐหวั่นขยายอิทธิพลในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาดำเนินการซ้อมรบทางทะเลร่วมกับจีนในวันจันทร์ (27 พ.ค.) บริเวณนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของกัมพูชา ขณะที่สหรัฐอเมริกาวิตกว่าจีนอาจใช้ฐานทัพเรือกัมพูชาในการขยายอิทธิพลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบทางทะเลครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการซ้อมรบร่วม "Golden Dragon" ประจำปี 2567 โดยมีเรือของจีนเข้าร่วม 2 ลำ ซึ่งเทียบท่าอยู่ที่ฐานทัพเรือเรียม (Ream Naval Base) อยู่แล้ว โดยฐานทัพเรือเรียมกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงด้วยความช่วยเหลือทางการเงินจากจีนตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

นายพลอิธ สรัฐ ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพกัมพูชา กล่าวว่า การซ้อมรบทางทะเลครั้งนี้มีขึ้นเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ เสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน พร้อมกับย้ำว่า "การฝึกซ้อมครั้งนี้ไม่ได้คุกคามประเทศใดเลย"

การซ้อมรบเกิดขึ้นในบริเวณชายฝั่งจังหวัดพระสีหนุ โดยเป็นการจำลองภารกิจช่วยเหลือตัวประกันจากเรือบรรทุกสินค้าที่ถูกปล้น ซึ่งใช้เวลา 5 ชั่วโมงในการดำเนินการ และใช้กำลังพลกัมพูชาราว 800 นายร่วมกับกองกำลังของจีน

ทั้งนี้ การซ้อมรบร่วม Golden Dragon จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่กัมพูชา โดยจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2559 หลังจากนั้นกัมพูชาได้ยกเลิกการซ้อมรบร่วมในลักษณะเดียวกันกับสหรัฐที่มีชื่อเรียกว่า "Angkor Sentinel" ในปี 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ