"คิม จองอึน" ให้คำมั่นส่งดาวเทียมสอดแนมสู่อวกาศอีก แม้ภารกิจล่าสุดล้มเหลว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 29, 2024 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่าการติดตั้งดาวเทียมสอดแนมเป็นตัวเลือกที่จำเป็นในการปกป้องอธิปไตยของเกาหลีเหนือ หลังจากการปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมทางทหารล่าสุดประสบความล้มเหลว พร้อมออกคำเตือนไปยังเกาหลีใต้เกี่ยวกับการส่งเครื่องบินรบบินใกล้น่านฟ้าของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อสถาบันวิทยาศาสตร์กลาโหมของเกาหลีเหนือ นายคิมระบุว่า จรวดลำดังกล่าวที่ถูกปล่อยสู่อวกาศเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.) ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อติดตั้งดาวเทียมสอดแนมนั้น ประสบความล้มเหลวเนื่องจากเกิดปัญหากับเครื่องยนต์ที่พัฒนาขึ้นใหม่

นอกจากนี้ นายคิมยังแสดงความยกย่องต่อวิศวกรและช่างเทคนิค "ผู้ซึ่งกลายเป็นรากฐานที่มั่นคงของความสามารถในการสู้รบของกองทัพของเรา"

"การครอบครองดาวเทียมสอดแนมทางทหารถือเป็นสิ่งที่ต้องมี และมีความจำเป็นสำหรับประเทศของเราในการเสริมสร้างการป้องกันตนเองและปกป้องอธิปไตยของชาติ" นายคิมระบุ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศระหว่างการขึ้นบินระยะแรก แม้ในปีที่ผ่านมา นายคิมได้เดินทางไปรัสเซียเพื่อขอความช่วยเหลือในการปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อวกาศก็ตาม

นายคิมตั้งใจที่จะปล่อยดาวเทียมสอดแนมทางทหาร 3 ดวงในปี 2567 โดยสำนักข่าว KCNA รายงานหลังการประชุมกำหนดนโยบายของเจ้าหน้าที่ระดับสูงเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ว่า ดาวเทียมเหล่านี้สามารถช่วยนายคิมจับตากองทัพสหรัฐในภูมิภาค และยกระดับขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมาย ในขณะที่เกาหลีเหนือดำเนินการปรับปรุงคลังแสงอาวุธนิวเคลียร์

ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงระหว่างที่เกาหลีเหนือแจ้งให้ทราบถึงความตั้งใจที่จะยิงจรวดเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.) เกาหลีใต้ได้แสดงแสนยานุภาพทางทหารโดยการส่งเครื่องบินรบประมาณ 20 ลำขึ้นสู่ท้องฟ้าใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายคิมระบุว่า เกาหลีใต้กำลังเล่นกับไฟ และการเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่สามารถมองข้ามไปได้ นอกจากนี้ เขายังเน้นย้ำอีกว่า เกาหลีเหนือจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มการป้องปรามการทำสงครามจากจักรวรรดินิยมสหรัฐ และ "ลูกสมุน" ในกรุงโซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ