จีนยกเลิกสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากบริษัทออสเตรเลีย 5 แห่ง ส่งสัญญาณสัมพันธ์กระเตื้อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2024 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า จีนได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากบริษัทรายใหญ่ของออสเตรเลียจำนวน 5 แห่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลียเริ่มกระเตื้องขึ้น

ทั้งนี้ นายวัตต์กล่าวกับสำนักข่าวออสเตรเลียน บรอดคาสติง คอร์ป (Australian Broadcasting Corp) ว่า จีนยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวโดยมีผลบังคับใช้ทันที "สิ่งที่เราลงแรงไปเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ของเราได้สร้างประโยชน์ให้กับเกษตรกรและผู้แปรรูปของเราอย่างแท้จริง"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียและจีนซึ่งเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียอยู่ระหว่างพลิกฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังจากขัดแย้งกันมาระยะหนึ่ง โดยความสัมพันธ์แตะจุดต่ำสุดในปี 2563 หลังออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการไต่สวนอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับต้นตอของโรคโควิด-19

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์เนื้อวัวรายใหญ่สุดของจีน แต่ปริมาณนำเข้าเนื้อวัวจากออสเตรเลียทรุดตัวลงหลังสองประเทศขัดแย้งทางการทูต แม้ว่าโดยรวมแล้วจีนจะซื้อเนื้อวัวมากขึ้นก็ตาม โดยจีนระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากแหล่งผลิตเนื้อวัวออสเตรเลียบางแห่งในปี 2563 โดยอ้างเหตุผลเกี่ยวกับความผิดปกติด้านฉลากสินค้าและปัญหาทางเทคนิคอื่น ๆ

"ก่อนหน้านี้จีนยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากแหล่งผลิตสองแห่งไปแล้ว และเวลานี้จีนยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากแหล่งผลิตอีก 5 แห่ง" นายวัตต์กล่าว

นอกจากนี้ จีนยังได้เรียกเก็บภาษีการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ออสเตรเลียมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกยกเลิกไปแล้วนับตั้งแต่ออสเตรเลียเปลี่ยนคณะรัฐบาลไปเมื่อ 2 ปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ