สหรัฐไม่ส่งตัวแทนร่วมพิธีไว้อาลัยผู้นำอิหร่านที่ UN เหตุไม่ต้องการสนับสนุนการกดขี่

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่ส่งตัวแทนร่วมพิธีไว้อาลัยนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีของอิหร่าน ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในเดือนนี้ โดยพิธีดังกล่าวจะมีขึ้นที่สหประชาชาติ (UN)

ตามปกติแล้ว ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) จะพบปะกันเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้นำโลกทุกคนที่เสียชีวิตระหว่างการดำรงตำแหน่งประมุขแห่งรัฐ ซึ่งการแสดงความเคารพจะมีการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับปธน.ไรซีด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "เราจะไม่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะกรณีใด ๆ ก็ตาม"

ปธน.ไรซีเป็นผู้นำที่ถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากนายอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แต่ได้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเนื่องจากสภาพอากาศที่ย่ำแย่บริเวณเทือกเขาใกล้กับชายแดนอาเซอร์ไบจานเมื่อวันที่ 19 พ.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า "สหประชาชาติควรยืนหยัดเคียงข้างประชาชนของอิหร่าน ไม่ใช่รำลึกถึงผู้ที่กดขี่พวกเขามานานหลายสิบปี ... ปธน.ไรซีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงมากมาย ซึ่งรวมถึง การวิสามัญฆาตกรรมนักโทษการเมืองหลายพันคนในปี 2531 ... ทั้งยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเลวร้ายเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงของอิหร่าน ระหว่างที่เขาดำรงตำแหน่ง"

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ยืนสงบนิ่งในช่วงเริ่มต้นการประชุมซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการแสดงความเคารพในครั้งนี้เมื่อวันที่ 20 พ.ค. เพื่อรำลึกถึงเหยื่อเฮลิคอปเตอร์ตก โดยนายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN ได้ยืนไว้อาลัยร่วมกับทูตรายอื่น ๆ อย่างไม่เต็มใจนัก

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ยังกล่าวในวันเดียวกันว่า "ชายผู้นี้เป็นคนมือเปื้อนเลือดอย่างไม่ต้องสงสัย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ