จีนเล็งพัฒนาความสัมพันธ์อาหรับ หวังใช้เป็นมาตรฐานรักษาสันติภาพโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 30, 2024 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนระบุในการประชุมความร่วมมือจีน-รัฐอาหรับในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า จีนต้องการพัฒนาความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศอาหรับเพื่อให้เป็นมาตรฐานสำหรับการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพของโลก ขณะเดียวกันยังเอ่ยถึงวิกฤตในฉนวนกาซาด้วย

ทั้งนี้ สำนักข่าวของรัฐจีนรายงานว่า ปธน.สีได้ระบุว่า จีนพร้อมแล้วที่จะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศอาหรับเพื่อแก้ไขปัญหาสำคัญต่าง ๆ ในแนวทางที่สนับสนุนความเป็นธรรม ความยุติธรรม รวมถึงการบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพในระยะยาว

ขณะเดียวกัน ปธน.สีเอ่ยถึงประเด็นสงครามในฉนวนกาซาว่า สงครามไม่อาจดำเนินไปโดยไร้ที่สิ้นสุด ความยุติธรรมไม่อาจขาดหายไปได้อย่างถาวร และไม่อาจไม่จริงจังต่อวิธีแก้ปัญหาด้วยการแนวทางสองรัฐ

นอกจากนี้ ปธน.สีได้ระบุว่าจะเดินหน้าสนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อไป รวมถึงสร้างฉนวนกาซาขึ้นมาใหม่หลังสิ้นสุดสงคราม พร้อมประกาศว่าจีนจะเป็นเจ้าภาพการประชุมจีน-รัฐอาหรับครั้งที่ 2 ในปี 2569

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าจีนได้เรียกร้องหลายต่อหลายครั้งให้แก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลด้วยวิธีการแบบสองรัฐ รวมถึงการหยุดยิงทันทีและการเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ (UN) ของปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นจุดยืนที่สอดคล้องกับกลุ่มประเทศอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ