สหรัฐ-อังกฤษระดมโจมตีทางอากาศใส่ฐานที่มั่นของฮูตีในเมืองหลวงของเยเมน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์อัล-มาซีราห์ของกลุ่มฮูตีรายงานว่า เครื่องบินรบของสหรัฐและอังกฤษได้ทำการโจมตีทางอากาศ 6 ครั้งในซานา เมืองหลวงของเยเมนที่กลุ่มฮูตียึดครองอยู่เมื่อคืนวานนี้ (30 พ.ค.)

รายงานระบุว่า มีการโจมตีทางอากาศเกิดขึ้น 3 ครั้งบนภูเขาอัล-นะห์ดายในใจกลางเมือง, การโจมตีทางอากาศ 1 ครั้งใกล้กับสนามบินซานาทางตอนเหนือของเมือง และอีก 2 ครั้งในเขตจาร์บานในย่านซันฮาน ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของเมืองซานา

นอกจากนี้ เครื่องบินรบของพันธมิตรอังกฤษ-สหรัฐยังทำการโจมตีทางอากาศอีกหลายครั้งที่ท่าเรือในทะเลแดงของกลุ่มฮูตีในเมืองโฮเดดาห์

ผู้อยู่อาศัยในซานาและโฮเดดาห์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า พวกเขาได้ยินเสียงเครื่องบินรบบินผ่านพวกเขาเมื่อคืนวานนี้ ก่อนจะมีเสียงระเบิดดังสนั่นในพื้นที่ทหารหลายแห่งของกลุ่มฮูตี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว กลุ่มฮูตีเปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือและโดรนใส่เรือสินค้าในทะเลแดงที่พวกเขามองว่ามีส่วนเชื่อมโยงกับอิสราเอล เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

ในการตอบโต้ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าว พันธมิตรอังกฤษ-สหรัฐที่ประจำการอยู่ในน่านน้ำทะเลแดงได้เริ่มเปิดฉากการโจมตีทางอากาศและขีปนาวุธเพื่อขัดขวางกลุ่มฮูตีนับตั้งแต่เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ