จีนเล็งจำกัดส่งออกอุปกรณ์การบินและอวกาศ หวังปกป้องความมั่นคงของชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนระบุในวันพฤหัสบดี (31 พ.ค.) ว่าจะจำกัดการส่งออกชิ้นส่วนและเทคโนโลยีการบินและอวกาศบางประเภทตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยอ้างว่ามีความจำเป็นต้องปกป้องความมั่นคงของชาติ

โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุในแถลงการณ์ว่า กฎระเบียบใหม่มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติและปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ เช่น การไม่แพร่ขยายอาวุธ โดยประกาศดังกล่าวออกร่วมกับกรมศุลกากรจีน และกรมพัฒนาอุปกรณ์สังกัดคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางของจีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การส่งออกสินค้าต่าง ๆ เช่น อุปกรณ์, ซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชิ้นส่วนโครงสร้างอากาศยาน, การผลิตเครื่องยนต์ และการผลิตกังหันก๊าซ จะต้องมีใบอนุญาต

"การใช้มาตรการควบคุมการส่งออกแม่พิมพ์เฉพาะ, วัสดุเส้นใยพิเศษ และสินค้าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นแนวปฏิบัติระหว่างประเทศ" โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า กฎระเบียบใหม่ดังกล่าวไม่ได้มุ่งเป้าไปที่ประเทศหรือภูมิภาคใดเป็นพิเศษ

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า จีนคัดค้านไม่ให้ประเทศหรือภูมิภาคใดใช้สินค้าที่ควบคุมจากจีนเพื่อทำกิจกรรมที่บ่อนทำลายอธิปไตย ความมั่นคง และการพัฒนาของจีน

ก่อนหน้านี้ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็เคยประกาศจำกัดการส่งออกที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี อุปกรณ์และวัสดุที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของชาติมาแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศคว่ำบาตรโบอิ้งและบริษัทด้านกลาโหมอื่น ๆ อีก 2 แห่งในวันจันทร์ที่ผ่านมา โทษฐานจำหน่ายอาวุธให้กับไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ