ประชุมความมั่นคง "แชงกรีล่า ไดอะล็อก" จ่อถกประเด็นทะเลจีนใต้ เกาหลีเหนือ และยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีกลาโหมจากเอเชียและภูมิภาคอื่น ๆ มารวมตัวกันที่สิงคโปร์ในวันนี้ (31 พ.ค.) เพื่อจัดการประชุมความมั่นคง "แชงกรีล่า ไดอะล็อก" (Shangri-La Dialogue) ซึ่งคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลจีนใต้ การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ และสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างสหรัฐและจีน

สถาบันระหว่างประเทศว่าด้วยยุทธศาสตร์ศึกษา (IISS) ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมดังกล่าว ระบุว่า ในระหว่างการเจรจาเป็นระยะเวลา 3 วัน นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายตงจุน รัฐมนตรีกลาโหมจีน จะกล่าวสุนทรพจน์

ทั้งนี้ ประเด็นอื่นที่คาดว่าจะมีการหารือ ได้แก่ แรงกดดันทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีนต่อรัฐบาลชุดใหม่ของไต้หวันภายใต้การนำของประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ, สงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อในเมียนมา และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเช่นกัน โดยเขาจะกล่าวถึงจุดยืนทางกฎหมายของฟิลิปปินส์ต่อพื้นที่ในทะเลจีนใต้ที่อยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมดังกล่าวมีขึ้นขณะที่เกาหลีเหนือปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมสอดแนมทางทหารขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันจันทร์ (27 พ.ค.) แม้จะประสบความล้มเหลว อีกทั้งยังได้ยิงขีปนาวุธพิสัยสั้นไปทางทะเลญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.)

ขณะเดียวกัน จะมีการหารือเกี่ยวกับสงครามยูเครนซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี รวมถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสซึ่งปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เช่นกัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้แทนมากกว่า 550 รายจากประมาณ 40 ประเทศเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยการประชุมแชงกรีล่า ไดอะล็อก จัดขึ้นทุกปีในสิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2545


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ