เกาหลีเหนือส่งสัญญาณรบกวนระบบ GPS เกาหลีใต้ 3 วันติด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 31, 2024 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (31 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือส่งสัญญาณรบกวนระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก (GPS) บริเวณน่านน้ำใกล้เกาะชายแดนทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งถือเป็นการยั่วยุล่าสุดของเกาหลีเหนือในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า กองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบสัญญาณรบกวนของวันนี้ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณเกาะต่าง ๆ ใกล้เส้นแบ่งเขตแดนในทะเลเหลือง (Northern Limit Line) ซึ่งเป็นเขตแดนทางทะเลโดยพฤตินัยระหว่าง 2 เกาหลี

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ความพยายามระลอกล่าสุดไม่ได้ขัดขวางการปฏิบัติการของกองทัพแต่อย่างใด แต่การรบกวนสัญญาณ GPS เมื่อวันก่อนส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดในระบบนำทางของเรือประมงและเรือโดยสารในน่านน้ำ

กองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบการรบกวนสัญญาณ GPS ของวันพฤหัสบดี (30 พ.ค.) ไม่นานหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 18 ลูกมุ่งหน้าสู่ทะเลตะวันออก

ทั้งนี้ ความพยายามรบกวนสัญญาณ GPS เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 พ.ค.) ขณะที่เกาหลีเหนือได้ส่งลูกโป่งหลายร้อยลูกที่บรรทุกขยะและอุจจาระไปยังเกาหลีใต้ หลังจากประกาศว่าจะตอบโต้ต่อกรณีที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ