รมว.กลาโหมสหรัฐเตือนจีนอย่าก้าวร้าวในอินโด-แปซิฟิก เรียกร้องให้มีการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกมาเตือนในวันนี้ (1 มิ.ย.) เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ก้าวร้าวของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ขณะเดียวกันก็ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง

"การคุกคามที่ฟิลิปปินส์ต้องเผชิญเป็นเรื่องอันตราย" เขาระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมสุดยอดความมั่นคงแห่งเอเชียหรือที่เรียกว่าแชงกรีลา ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue)

"เราทุกคนต่างมีผลประโยชน์ร่วมกันในการทำให้แน่ใจว่าทะเลจีนใต้ยังคงเสรีและเปิดกว้าง" เขากล่าวเสริม ซึ่งดูเหมือนว่าจะหมายถึงการเคลื่อนไหวเชิงรุกอย่างต่อเนื่องของจีนต่อเรือของฟิลิปปินส์

แต่เขายังคงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรักษาการเจรจาระหว่างกองทัพ โดยกล่าวว่า "ไม่มีสิ่งใดทดแทนการสื่อสารอย่างเปิดเผยเพื่อหลีกเลี่ยงความเข้าใจผิดและการคำนวณที่ผิดพลาดได้"

"สหรัฐจะปลอดภัยได้ก็ต่อเมื่อเอเชียปลอดภัยเท่านั้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมสหรัฐจึงรักษาสถานะของเราในภูมิภาคนี้ไว้อย่างยาวนาน" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (31 พ.ค.) นายออสตินได้พบปะกับนายต่ง จวิน รัฐมนตรีกลาโหมของจีน โดยแสดงความกังวลต่อกิจกรรมทางทหารที่ยั่วยุของจีนใกล้กับไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการเจรจาแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมของทั้งสองประเทศนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ