"คลอเดีย เชนเบาม์" คว้าชัยแลนด์สไลด์ จ่อขึ้นเป็นปธน.หญิงคนแรกของเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคลอเดีย เชนเบาม์ ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ในช่วงคืนวันอาทิตย์ (2 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น และเตรียมขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศเม็กซิโก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อดีตนายกเทศมนตรีประจำกรุงเม็กซิโกซิตีรายนี้เป็นผู้ท้าชิงอันดับหนึ่งอย่างชัดเจนในการสืบทอดตำแหน่งต่อจากปธน.อันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้เป็นพันธมิตรและกุนซือทางการเมืองที่สำคัญของนางเชนเบาม์มาเกือบ 25 ปี

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า นางเชนเบาม์จากพรรคโมเรนา (MORENA) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายและเป็นพรรครัฐบาล เอาชนะคู่แข่งหลักคือ นางโซชิตล์ กัลเวซ ด้วยคะแนนประมาณ 60% ต่อ 28%

"ฉันรู้สึกตื้นตันและซาบซึ้ง" นางเชนเบาม์ วัย 61 ปี กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสโซกาโลในกรุงเม็กซิโกซิตี โดยนอกจากนางเชนเบาม์จะเป็นปธน.หญิงคนแรกแล้ว เธอจะสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะปธน.เชื้อสายยิวคนแรกของเม็กซิโกอีกด้วย

เมื่อ 6 ปีที่แล้ว นางเชนเบาม์สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะนายกเทศมนตรีหญิงคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งของกรุงเม็กซิโกซิตี โดยเธอได้รับการยกย่องจากการลดอัตราการฆาตกรรมในเมืองหลวงลงครึ่งหนึ่งโดยการเพิ่มงบประมาณและขึ้นเงินเดือนให้ตำรวจ นางเชนเบาม์ให้คำมั่นว่าจะนำยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงนี้มาใช้ทั่วประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม นางเชนเบาม์ต้องแบกรับภาระงบประมาณขาดดุลจากรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่เกือบ 6% ของ GDP เมื่อสิ้นปี 2567 ในขณะที่เธอวางแผนที่จะดำเนินนโยบายการใช้จ่ายเพื่อสวัสดิการทางสังคมของปธน.โลเปซ โอบราดอร์ ต่อไป นอกจากนี้ นางเชนเบาม์ยังตั้งเป้าที่จะดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชนในด้านพลังงานหมุนเวียนโดยไม่แปรรูปรัฐวิสาหกิจน้ำมันและพลังงานอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ