อิสราเอลลั่นไม่ทำข้อตกลงหยุดยิงถาวรในกาซา เว้นแต่กลุ่มฮามาสจะถูกกำจัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศยืนยันว่าจะไม่มีข้อตกลงหยุดยิงถาวรในฉนวนกาซา จนกว่าจะบรรลุเงื่อนไขของสงคราม ซึ่งรวมถึงการทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

"อิสราเอลยินดีที่จะยุติการเป็นปฏิปักษ์ชั่วคราวเพื่อจุดประสงค์ในการปล่อยตัวประกัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปนั้นจะต้องมีการเจรจาเพิ่มเติม" นายเนทันยาฮูกล่าวในที่ประชุมกับคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศและกลาโหมของรัฐสภาอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ (3 มิ.ย.)

นายเนทันยาฮูยังระบุว่า ข้อตกลงหยุดยิงที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเสนอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อตกลงหยุดยิงเท่านั้น และมีรายละเอียดที่เขาไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเนทันยาฮูยังได้ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า อิสราเอลกำลังใช้วิธีการมากมายเพื่อนำตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับตัวกลับมา นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้นเมื่อเกือบ 8 เดือนก่อน โดยนายเนทันยาฮูให้คำมั่นว่าตัวประกันเหล่านี้จะเดินทางกลับจากฉนวนกาซาอย่างปลอดภัย และยืนยันว่าจะกำจัดกลุ่มฮามาสที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านให้จงได้

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายเนทันยาฮูได้กระตุ้นให้เกิดคำถามเกี่ยวกับแผนสันติภาพ 3 เฟสที่ร่างขึ้นโดยปธน.ไบเดน โดยแผนการดังกล่าวระบุถึงละเอียดเกี่ยวกับการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์, การแลกเปลี่ยนตัวประกันบางส่วนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ และการที่อิสราเอลถอนกำลังทหารและหยุดยิงถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ