กองทัพออสซี่เตรียมเปิดรับสมัครต่างชาติเข้าเป็นทหาร แก้ปัญหากำลังพลขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพออสเตรเลียกำลังผ่อนปรนเกณฑ์การรับสมัครทหารเพื่อให้บุคคลที่ไม่ใช่พลเมืองของออสเตรเลียสามารถสมัครเป็นทหารได้ และช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรในกองกำลังป้องกันประเทศ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมระบุว่า การผ่อนปรนกฎเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งประกาศครั้งแรกในยุทธศาสตร์ด้านกลาโหมแห่งชาติที่เผยแพร่เมื่อเดือนเม.ย.แสดงให้เห็นว่า กองทัพได้ผ่อนปรนข้อกำหนดในการอนุญาตให้ผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลียเป็นเวลา 12 เดือนสามารถลงทะเบียนสมัครได้

นับตั้งแต่เดือนก.ค. ชาวนิวซีแลนด์ที่อาศัยอยู่ในออสเตรเลียสามารถสมัครเข้าร่วมกองกำลังป้องกันประเทศออสเตรเลียได้ และนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2568 ผู้มีถิ่นพำนักถาวรจากอังกฤษ สหรัฐ แคนาดา และประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกก็สามารถสมัครเป็นทหารของออสเตรเลียได้เช่นกัน

"การแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรของกองทัพที่เกิดจากรัฐบาลชุดก่อนต้องอาศัยแนวทางใหม่ ๆ เรากำลังดำเนินการอย่างกล้าหาญเพื่อขยายกองกำลังป้องกันประเทศออสเตรเลีย" นายแมตต์ คีโอห์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การเปิดรับสมัครชาวต่างชาติเข้าร่วมกองทัพมีขึ้น ในขณะที่ออสเตรเลียพยายามยกระดับกองกำลังป้องกันของตนเพื่อตอบโต้การขยายขอบเขตทางทหารของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

โดยปกติในออสเตรเลีย การรับสมัครทหารเผชิญความยากลำบากในช่วงที่ตลาดแรงงานตึงตัว โดยในปัจจุบันอัตราการว่างงานอยู่ที่ต่ำมากเพียง 4.1%

ทั้งนี้ กองทัพเสริมว่า นอกจากจะต้องมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานการสมัครและข้อกำหนดด้านความปลอดภัยแล้ว ผู้มีถิ่นพำนักถาวรที่ต้องการจะเข้าร่วมกองทัพจะต้องอาศัยอยู่ในออสเตรเลียเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี ก่อนที่จะสมัคร, ไม่ได้รับราชการในกองทัพต่างประเทศในช่วง 2 ปีก่อนหน้า และสามารถที่จะถือสัญชาติออสเตรเลียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ